Đường dẫn truy cập

Năm 2014 là năm nóng nhất từng được ghi nhận


Các tảng băng bị tan chảy trôi gần sông băng Pastoruri ở Huaraz, Peru, 4/12/14
Các tảng băng bị tan chảy trôi gần sông băng Pastoruri ở Huaraz, Peru, 4/12/14

Năm 2014 là năm nóng nhất kể từ 1880 khi việc ghi nhận nhiệt độ bắt đầu, theo hai phân tích độc lập mà các nhà khoa học Mỹ cung cấp hôm thứ Sáu.

Một phân tích nhiệt độ bề mặt Trái đất do các nhà khoa học thực hiện tại Viện Nghiên cứu Không gian Goddard của NASA ở New York cho biết nhiệt độ trung bình của năm 2014 là 14,68 độ C, cao hơn 1,22 độ so với mức trung bình của thế kỷ 20.

Cơ quan Đại dương và Khí quyển Quốc gia tính toán nhiệt độ trung bình của năm 2014 thấp hơn một chút, 14,52 độ C.

"NASA đi đầu trong nghiên cứu khoa học về biến động của khí hậu trái đất trên quy mô toàn cầu," John Grunsfeld, một giới chức quản trị cao cấp của Ban Khoa học tại trụ sở NASA ở Washington, phát biểu. "Xu hướng ấm lên lâu dài đã quan sát được, cùng với sự việc năm 2014 là năm nóng nhất được ghi nhận, củng cố tầm quan trọng để NASA nghiên cứu Trái đất như một hệ thống hoàn chỉnh, và đặc biệt là hiểu được vai trò và tác động từ những hoạt động của con người."

NASA cho biết kể từ năm 1880, nhiệt độ bề mặt trung bình của Trái đất đã tăng khoảng 0,8 độ C, một hiện tượng chủ yếu là do gia tăng lượng carbon dioxide và phát thải khác của con người vào bầu khí quyển của hành tinh, chủ yếu trong 30 năm qua.

Cơ quan Đại dương và Khí quyển Quốc gia cho biết 9 trong 10 năm nóng nhất được ghi nhận toàn cầu xảy ra kể từ năm 2000, và mỗi năm trong thế kỷ 21 đều nằm trong nhóm 20 năm nóng nhất từng được ghi nhận.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG