Đường dẫn truy cập

Nạn nhân Mỹ bị bắt cóc tại Uganda bị đòi tiền chuộc 500 ngàn đô


Du khách ngắm chim tại công viên Quốc gia Queen Elizabeth, tây Uganda, ngày 2/4/2009.
Du khách ngắm chim tại công viên Quốc gia Queen Elizabeth, tây Uganda, ngày 2/4/2009.

Một phụ nữ Mỹ cùng tài xế bị những tay súng bắt cóc tại một công viên động vật hoang dã nổi tiếng nhất ở Uganda, số tiền chuộc được đưa ra là 500.000 đô la, cảnh sát cho biết hôm 3/4.

Bà Kimberley Sue Endecott, 35 tuổi, và tài xế người Uganda, Jean Paul, đang đi xem thú hoang tại Công viên Quốc gia Queen Elizabeth thì bị bốn tay súng phục kích chặn xe vào tối 2/4, theo nguồn tin cảnh sát.

Những nhóm bất hợp pháp khác nhau, từ các phần tử Hồi Giáo Somalia cho đến phiến quân có căn cứ tại Congo thỉnh thoảng hoạt động tại Uganda, nhưng hiện chưa biết lý lịch của những kẻ bắt cóc vừa kể.

Một cặp vợ chồng cao tuổi có mặt tại hiện trường nhưng không bị bắt đã báo động việc này.

“Tôi nghi những kẻ bắt cóc chừa vợ chồng cao niên ra vì thấy họ lớn tuổi. Bọn bắt cóc lấy hết đồ đạc của họ,” phát ngôn viên chính phủ Uganda Ofwono Opondo cho biết.

Bà Endecott cư ngụ tại California cùng cặp vợ chồng cao tuổi, mà mối quan hệ chưa được rõ, đến Uganda vào ngày 29/3 và bay đến công viên ở vùng tây nam nước này một ngày sau đó, người phát ngôn nói thêm.

Tổ chức chủ chiến Hồi Giáo Somalia al-Shabab đã mở những cuộc tấn công tại Uganda trong quá khứ, nhưng chưa bao giờ bắt cóc ai đòi tiền chuộc tại đây.

Công viên được nhiều người viếng thăm nhất tại Uganda nằm cách thủ đô Kampala khoảng 400 kilômét về phía tây nam, giáp giới với Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC), căn cứ của nhiều nhóm phiến quân khác nhau.

Cảnh sát nói vụ bắt cóc dường như có động cơ tài chánh, vì nhóm này nhanh chóng đòi tiền chuộc, dùng điện thoại di động của bà Endecott.

“Những toán an ninh hỗn hợp đã chặn các lối ra trên biên giới giữa Uganda và DRC để tìm các nạn nhân,” thông báo cho biết và cảnh báo là nhóm này có thể vẫn còn trong công viên.

Vào năm 1999, một cặp vợ chống người Mỹ, 4 người Anh, 2 người New Zealand bị giết cùng với 4 người hướng dẫn Uganda khi nhóm của họ bị các tay súng phục kích tại công viên Quốc gia Bwindi Impenetrable. Những người sống sót nói rằng thủ phạm dường như là phiến quân Hutu có căn cứ tại Congo.

Công viên Bwindi ở phía nam Công viên Quốc gia Queen Elizabeth, nơi các du khách đổ xô đến để xem sư tử, hà mã, cá sấu, khỉ chimpanzee và các động vật hoang dã khác trong một khu vực có nhiều hồ, hoang mạc, rừng và đầm lầy.

VOA Express

XS
SM
MD
LG