Đường dẫn truy cập

‘Nữ điệp viên Nga’ từng gặp quan chức tài chính Mỹ


Cô Maria Butina (ngoài cùng bên phải) trong cuộc gặp với các chuyên gia có liên hệ với chính quyền Nga.
Cô Maria Butina (ngoài cùng bên phải) trong cuộc gặp với các chuyên gia có liên hệ với chính quyền Nga.

Cô Maria Butina, người bị Mỹ cáo buộc là điệp viên của Nga, từng tham dự cuộc gặp giữa một quan chức Nga với hai quan chức cấp cao của Bộ tài chính và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) năm 2015.

Reuters dẫn lời các nguồn tin nói rằng cuộc họp khi đó có sự tham gia của ông Stanley Fischer, Phó Chủ tịch Fed, và ông Nathan Sheets, trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ phụ trách về quan hệ quốc tế.

Cô Butina tới Mỹ hồi tháng Tư năm 2015 cùng với ông Alexander Torshin, khi đó là Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga.

Theo Reuters, họ tham gia vào các cuộc gặp riêng rẽ với ông Fischer và Sheets để thảo luận về mối quan hệ kinh tế Hoa Kỳ - Nga dưới thời kỳ nắm quyền của Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama.

Hãng tin Anh nói rằng các cuộc gặp chưa từng được đưa tin trước đây này cho thấy các mối liên hệ rộng hơn mà cô Butina muốn củng cố với các lãnh đạo chính trị cũng như các tổ chức của Mỹ.

Quan chức đại sứ quán Nga tuần trước tới gặp nhà hoạt động vì quyền sử dụng súng ống từng sinh sống ở Siberia này, hiện bị tống giam ở thủ đô Washington vì cáo buộc do thám nước Mỹ, trong khi có tin rằng cô này “đổi chác tình dục” để tạo quan hệ.

Cô Butina, 29 tuổi, bác bỏ cáo buộc, trong khi chính phủ Nga nói rằng động cơ bắt giữ cô xuất phát từ chính trường nội địa của Mỹ cũng như tâm lý bài Nga nói chung.

Các công tố viên liên bang Mỹ cáo buộc cô Butina là điệp viên nằm vùng của Nga, có liên hệ với cơ quan an ninh Nga và từng sử dụng tình dục để tạo quan hệ ở Hoa Kỳ, theo AP.

Tài liệu tòa án công bố sau phiên luận tội hôm 18/7 cho biết rằng cô Butina đã bí mật thiết lập các kênh liên lạc “hậu trường” cho Kremlin, cũng như xâm nhập vào các tổ chức chính trị Mỹ, trong đó Hiệp hội Súng Quốc gia Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG