Đường dẫn truy cập

'Nữ điệp viên' Nga 'đổi chác tình dục' ở Mỹ


Cô Maria Butina nói tại một cuộc vận động hợp pháp hóa việc sử dụng súng ở Moscow.
Cô Maria Butina nói tại một cuộc vận động hợp pháp hóa việc sử dụng súng ở Moscow.

Quan chức đại sứ quán Nga hôm 19/7 tới gặp một nhà hoạt động vì quyền sử dụng súng ống từng sinh sống ở Siberia, hiện bị tống giam ở thủ đô Washington vì cáo buộc do thám nước Mỹ, trong khi có tin rằng cô này “đổi chác tình dục” để tạo quan hệ.

Đăng tải trên Facebook, theo AP, đại sứ quán Nga viết rằng các quan chức lãnh sự sẽ gặp cô Maria Butina, lần đầu tiên kể từ khi cô bị bắt hôm 8/7, và sẽ cung cấp cho cô “mọi sự hỗ trợ cần thiết”.

Cô Butina, 29 tuổi, bác bỏ cáo buộc, trong khi chính phủ Nga nói rằng động cơ bắt giữ cô xuất phát từ chính trường nội địa của Mỹ cũng như tâm lý bài Nga nói chung.

Các công tố viên liên bang Mỹ cáo buộc cô Butina là điệp viên nằm vùng của Nga, có liên hệ với cơ quan an ninh Nga và từng sử dụng tình dục để tạo quan hệ ở Hoa Kỳ, theo AP.

Tài liệu tòa án công bố sau phiên luận tội hôm 18/7 cho biết rằng cô Butina đã bí mật thiết lập các kênh liên lạc “hậu trường” cho Kremlin, cũng như xâm nhập vào các tổ chức chính trị Mỹ, trong đó Hiệp hội Súng Quốc gia Mỹ.

Hãng tin TASS của Nga dẫn lời ông Valery Butin, cha của cô, nói rằng gia đình vẫn chưa nói chuyện được với cô kể từ vụ bắt giữ.

Cô Butina lớn lên tại một chung cư khiêm tốn ở thành phố Barnaul ở Siberia, gần với biên giới Mông Cổ và Kazakhstan hơn là Moscow.

VOA Express

XS
SM
MD
LG