Đường dẫn truy cập

Cuộc bầu cử lịch sử đang diễn ra tại Myanmar


Bà Aung San Suu Kyi đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lịch sử tại Yangon, ngày 8/11/2015.
Bà Aung San Suu Kyi đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lịch sử tại Yangon, ngày 8/11/2015.

Lãnh tụ dân chủ Aung San Suu Kyi đã cùng với hàng triệu đồng bào của bà bỏ phiếu cho cuộc bầu cử được mô tả là cuộc bầu cử tương đối tự do đầu tiên của Myanmar sau một phần tư thế kỷ.

Bà Aung San Suu Kyi không phát biểu trước những đám đông người ủng hộ bà và các phóng viên khi bà đến một phòng phiếu ở Yangon. Thông tín viên Steve Herman của đài VOA có mặt tại thành phố chính của Myanmar này mô tả không khí tại khu vực phòng phiếu này 'thật là náo nhiệt'.

Lá phiếu của bà Suu Kyi là lá phiếu cá nhân đầu tiên bầu cho biểu tượng dân chủ 70 tuổi này. Bà bị quản thúc tại gai trong cuộc bầu cử tự do lần gần đây nhất vào năm 1990.

Liên minh Dân chủ Toàn quốc (NLD) của khôi nguyên giải Nobel Hòa bình này dường như đang trong thế thắng cuộc bầu cử trong ngày Chủ nhật hôm nay, và có thể đó sẽ là một sự lập lại của chiến thắng cách biệt trong cuộc bầu cử năm 1990. Kết quả của cuộc bầu cử năm đó bị chế độ quân nhân cầm quyền phớt lờ, và bà Suu Kyi bị giam tại nhà trong suốt gần 20 tiếp sau đó.

Bà Aung San Suu Kyi không được ra ứng cứ tổng thống bởi vì hiến pháp của Myanmar, còn gọi là Miến Ðiện, không cho phép người nào có chồng hoặc con sinh ra ở nước ngoài làm tổng thống. Người chồng quá cố của bà Suu Kyi là người Anh, và hai người con trai của bà cũng sinh ra ở Anh. Nhưng hôm thứ Năm bà nói rằng nếu đảng của bà thắng cử, bà sẽ nắm giữa một vai trò trong chính phủ "trên tổng thống." Bà không giải thích chi tiết tuyên bố đó.

Cử tri giơ ngón tay có đánh dấu mực cho thấy cô đã bỏ phiếu tại Yangon, Myanmar, ngày 8/11/2015.
Cử tri giơ ngón tay có đánh dấu mực cho thấy cô đã bỏ phiếu tại Yangon, Myanmar, ngày 8/11/2015.

Ước tính 32 triệu cử tri hợp lệ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử hôm nay để chọn trong số hơn 6.000 ứng cử viên làm đại diện trong hai viện của quốc hội và nghị viện địa phương, dưới sự quan sát của 10.000 quan sát viên bầu cử quốc tế đến từ nhiều nơi trên thế giới.

Đảng NLD cần phải giành được hơn hai phần ba số ghế mới có thể thành lập chính phủ và chọn ra tổng thống. Nếu không giành được đủ số phiếu như vậy, đảng này sẽ phải thành lập liên minh với một số đảng phái nhỏ hơn để thành lập chính phủ.

Trong khi đó đảng đương quyền Liên minh Đoàn kết và Phát triển được quân đội hậu thuẫn chỉ cần giành được một phần ba số ghế là có thể tiếp tục nắm quyền, bởi vì quân đội đã tự động nắm giữ 25% số ghế trong quốc hội.

Quốc hội Myanmar sẽ tiếp tục nắm giữ quyền lực lớn, và họ được bảo đảm các vi trí lãnh đạo trong các bộ quan trọng, như bộ quốc phòng, bộ nội vụ và cơ quan an ninh biên giới theo hiến pháp. Quân đội cũng có thể nắm quyền của chính phủ, và kiểm soát nền kinh tế.

Cuộc bầu cử hôm nay diễn ra 4 năm sau khi chính phủ quân nhân cầm quyền trong suốt một thời gian dài chuyển giao quyền hành lại cho một chính phủ dân cử dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Thein Sein, người đã đưa ra một số cải cách nhằm chấm dứt tình trạng bị cô lập kinh tế và ngoại giao của Myanmar.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG