Đường dẫn truy cập

Myanmar: Suu Kyi bị tố tham nhũng, thêm 8 người biểu tình thiệt mạng


Myanmar- Người biểu tình chống đảo chính, với khiên đỡ tự chế tham gia cuộc biểu tình ở Mandalay, Myanmar, hôm thứ Ba 9/3/2021. (AP Photo)
Myanmar- Người biểu tình chống đảo chính, với khiên đỡ tự chế tham gia cuộc biểu tình ở Mandalay, Myanmar, hôm thứ Ba 9/3/2021. (AP Photo)

Chính quyền quân sự Myanmar cáo buộc bà Aung San Suu Kyi, nhà lãnh đạo bị họ lật đổ, là nhận các khoản tiền bất hợp pháp, trong khi các nhân chứng cho biết có 8 người thiệt mạng hôm thứ Năm khi lực lượng an ninh nổ súng vào các cuộc biểu tình chống đảo chính.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cáo buộc quân đội Myanmar là áp dụng các chiến thuật chiến tranh chống lại người biểu tình.

Sáu người đã thiệt mạng ở thị trấn trung tâm Myaing khi các lực lượng Myanmar nổ súng vào một cuộc biểu tình, một người đàn ông tham gia biểu tình đã giúp mang xác các nạn nhân tới bệnh viện nói với Reuters qua điện thoại. Một nhân viên y tế ở bệnh viện xác nhận cả 6 người đều tử vong.

Người đàn ông 31 tuổi nói: “Chúng tôi phản đối một cách ôn hòa. Tôi không tin được họ đã làm như vậy."

Một người thiệt mạng ở khu vực North Dagon của Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar, theo lời các nhân chứng.

Ảnh được đăng trên Facebook cho thấy một người đàn ông nằm sấp trên mặt đường, máu chảy ra từ một vết thương ở đầu. Một ca tử vong được báo cáo ở Mandalay.

Trước các vụ chết chóc hôm thứ Năm, Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị cho biết hơn 60 người biểu tình đã thiệt mạng và khoảng 2.000 người bị lực lượng an ninh giam giữ kể từ sau cuộc đảo chính ngày 1/2, chống lại chính phủ dân cử của bà Suu Kyi.

Tổ chức Ân xá Quốc tế tố cáo quân đội Myanmar là sử dụng vũ lực gây chết người đối với những người biểu tình và cho biết nhiều vụ giết người mà họ đã ghi nhận là các vụ hành quyết ngoài vòng tư pháp.

Joanne Mariner, giám đốc đặc trách ứng phó với khủng hoảng của Tổ chức Ân xá Quốc tế nói:

“Đây không phải là hành động của cá nhân các quân nhân bị quá tải khiến họ làm những quyết định kém hiệu quả, mà đây là những cấp chỉ huy đã can dự vào tội ác chống lại nhân loại, đang triển khai quân đội và dùng các phương pháp giết người công khai.”

Tại một cuộc họp báo, phát ngôn viên của tập đoàn quân phiệt, Chuẩn tướng Zaw Min Tun, nói các lực lượng an ninh rất có kỷ luật và chỉ sử dụng vũ lực khi cần thiết.

Ông nói thêm, tình hình bất ổn ở Myanmar không phải là một vấn đề mà cộng đồng quốc tế phải quan tâm tới và phương Tây đang đưa ra những giả định không chính xác.

Trước đó, quân đội Myanmar nói họ hành động một cách hết sức tự chế trong việc xử lý các cuộc biểu tình của "các phần tử bạo loạn", mà họ cáo buộc là đã tấn công cảnh sát và phương hại tới an ninh và sự ổn định.

Tướng Zaw Min Tun còn nói rằng bà Suu Kyi đã nhận vàng và các món tiền bất hợp pháp trị giá 600.000 USD khi còn cầm quyền.

Ông còn nói Tổng thống Win Myint và một số bộ trưởng trong nội các cũng đã có hành vi tham nhũng, và tổng thống đã gây áp lực để ủy ban bầu cử không hành động khi quân đội báo cáo về những bất thường trong cuộc bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG