Đường dẫn truy cập

Myanmar loan báo sẽ tổ chức bầu cử cuối năm tới


Myanmar, tên trước đây là Miến Điện, loan báo sẽ tổ chức bầu cử quốc hội vào cuối tháng 10 hay đầu tháng 11 năm 2015.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử ở Yangon, ông Ko Ko, loan báo tin này trong cuộc họp với các Tổ chức Xã hội Dân sự, CSO, hôm thứ Hai. Ông nói rằng CSO sẽ có tầm quan trọng đối với tiến trình bầu cử:

“Ủy ban bầu cử trình bày điều đó cho các tổ chức xã hội dân sự, giải thích tiến trình thực hiện. Các tổ chức xã hội dân sự đã lần lượt đưa ra phản hồi và tư vấn. Thứ đến chúng tôi mời họ thảo luận về phát triển Quy tắc Hành xử cho các quan sát viên bầu cử. Chúng tôi cũng đã thảo luận về điều đó.”

Ông Myint Aung Moe, thuộc Mạng lưới Xã hội Pyinnyar Takon, nói rằng các viên chức và đại diện của CSO đã thảo luận về quy tắc hành xử cho các quan sát viên bầu cử trong cuộc họp hôm thứ Hai. Ông cho biết:

“Chúng tôi chủ yếu thảo luận các quy tắc nào chúng tôi sẽ theo. Có rất nhiều luật lệ và quy tắc được thảo trước đây liên quan đến bầu cử. Chúng tôi muốn biết phạm vi và giới hạn với tư cách là quan sát viên. Chúng tôi có thể hành xử vai trò của mình đến mức nào, những điều khoản nào chúng tôi muốn được bao gồm vào. Họ đã chấp nhận một số đề nghị của chúng tôi. Tuy nhiên chúng tôi chưa hoàn tất. Sẽ còn có thêm các buổi thảo luận.”

Quốc hội kế tiếp theo dự kiến sẽ chọn tổng thống kế nhiệm của Myanmar vào đầu năm 2016. Đây là cuộc tổng tuyển cử lần thứ nhì từ khi nước này bắt đầu vươn ra khỏi sự cai trị của quân đội năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG