Đường dẫn truy cập

Mỹ: Vụ xả súng ở trung tâm thương mại Texas khiến ông Biden lại kêu gọi kiểm soát súng


Cảnh sát ở Texas có mặt ở trung tâm thương mại Allen sau vụ xả súng ngày 6/5/2023.
Cảnh sát ở Texas có mặt ở trung tâm thương mại Allen sau vụ xả súng ngày 6/5/2023.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm Chủ nhật (7/5) kêu gọi Quốc hội thông qua các dự luật kiểm soát súng sau một vụ xả súng hàng loạt khác khiến 9 người thiệt mạng, bao gồm cả tay súng, tại một trung tâm thương mại ở Texas hôm 6/5, theo Reuters.

Tổng thống đảng Dân chủ đã nhắc lại lời kêu gọi Quốc hội cấm vũ khí tấn công và băng đạn công suất lớn, cũng như ban hành kiểm tra lý lịch phổ quát và chấm dứt quyền miễn trừ đối với các nhà sản xuất súng. Có rất ít khả năng Hạ viện và Thượng viện bị chia rẽ sít sao sẽ thông qua luật như vậy, mặc dù các cuộc thăm dò cho thấy hầu hết người Mỹ ủng hộ việc kiểm tra lý lịch.

Ông Biden, người đã đưa ra lời kêu gọi tương tự trước đây, cho biết kẻ tấn công tại trung tâm thương mại Allen Premium Outlets ở thành phố Allen, ngoại ô phía bắc Dallas, mặc đồ chiến thuật và được trang bị vũ khí tấn công loại AR-15.

Tay súng đã giết chết tám người, bao gồm cả trẻ em, và làm bị thương ít nhất bảy người, trước khi một sĩ quan cảnh sát giết chết hắn, cảnh sát cho biết hôm 6/5.

Các vụ xả súng hàng loạt đã trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ, với ít nhất 199 vụ kể từ năm 2016 cho đến nay, nhiều nhất vào thời điểm này trong năm, theo Gun Violence Archive. Nhóm phi lợi nhuận này định nghĩa một vụ xả súng hàng loạt là bất kỳ vụ nào có bốn người trở lên bị thương hoặc thiệt mạng, không bao gồm kẻ xả súng.

Thảm kịch ở Allen, xảy ra chỉ hơn một tuần sau một vụ xả súng chết người khác ở thị trấn Cleveland, bang Texas, đã khơi lại cuộc tranh luận sôi nổi về kiểm soát súng ở Mỹ.

Bản tu chính án thứ hai của Hiến pháp Hoa Kỳ bảo vệ quyền được mang vũ khí và vấn đề đó là vấn đề nóng bỏng đối với nhiều thành viên Cộng hòa, những người được hỗ trợ bởi hàng triệu đôla quyên góp từ các nhóm bảo vệ quyền mang vũ khí và nhà sản xuất súng.

Trong một cuộc phỏng vấn vào sáng Chủ nhật (7/5) trên đài Fox News, Thống đốc bang Texas Greg Abbott, một thành viên Cộng hòa, gọi vụ nổ súng này là “tàn khốc” nhưng nói rằng cách giải quyết hiệu quả bạo lực súng đạn nằm ở việc giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần.

Ông nói: “Đã có sự gia tăng đáng kể về mức độ giận dữ và bạo lực đang diễn ra ở Mỹ”. Ông cho biết thêm: “Chúng tôi đang làm việc để giải quyết sự tức giận và bạo lực đó bằng cách tìm ra nguyên nhân gốc rễ, đó là giải quyết các vấn đề sức khỏe tâm thần đằng sau đó”.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer và các thành viên Đảng Dân chủ khác nhấn mạnh sự cần thiết phải thông qua luật an toàn súng mạnh mẽ hơn để hạn chế bạo lực súng đạn.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG