Đường dẫn truy cập

Mỹ, VN lên án kế hoạch thăm đảo Ba Bình của lãnh đạo Đài Loan


Văn phòng của tổng thống Ðài Loan cho biết ông Mã Anh Cửu sẽ đi thăm đảo Ba Bình vào thứ Năm để gặp gỡ với các quân nhân Ðài Loan đang trú đóng ở đó trước Tết âm lịch.
Văn phòng của tổng thống Ðài Loan cho biết ông Mã Anh Cửu sẽ đi thăm đảo Ba Bình vào thứ Năm để gặp gỡ với các quân nhân Ðài Loan đang trú đóng ở đó trước Tết âm lịch.

Kế hoạch thị sát một hải đảo trên Biển Đông của Tổng thống Ðài Loan Mã Anh Cửu là "cực kỳ vô bổ" và không giúp gì cho việc giải quyết những tranh chấp trong khu vực trong hải lộ này, một giới chức Mỹ hôm thứ Tư nói.

Văn phòng của Tổng thống Ðài Loan cho biết ông Mã sẽ đi thăm đảo Ba Bình vào thứ Năm để gặp gỡ với các quân nhân Ðài Loan đang trú đóng ở đó trước Tết âm lịch.

Đảo này năm trong khu vực giàu khoáng sản và là tâm điểm của các tranh chấp chủ quyền chồng chéo nhau giữa Trung Quốc và các láng giềng trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Phát ngôn viên Sonia Urbom của Văn phòng Đại diện Mỹ ở Đài Bắc nói "Chúng tôi thất vọng trước việc Tổng thống Mã Anh Cửu dự tính đi thị sát đảo Ba Bình". Văn phòng này là Ðại sứ quán Mỹ trên thực tế ở đảo quốc này khi hai bên không có quan hệ ngoại giao chính thức.

Ông Trần Duy Hải, đại diện vủa Phòng Kinh tế và Văn hóa của Việt Nam ở Đài Bắc, Ðại sứ quán của Việt Nam trên thực tế ở Ðài Loan, tán đồng với phát biểu của bà Urbom.

"Nếu ông Mã đi thị sát đảo, điều đó sẽ làm tăng căng thẳng trong khu vực," ông Hải nói.

Đảo Ba Bình nằm trong quần đảo Trường Sa, nơi đang có những tranh chấp chủ quyền chồng chéo giữa Bắc Kinh với Đài Bắc, cùng với Việt Nam, Philippines. Malaysia và Brunei.

Ðài Loan đã hoàn thành một dự án nâng cấp cơ sở trên đảo Ba Bình, trong đó có một hải đăng mới, một đường băng được nối dài và một cảng.

Dự án mở rộng các cơ sở này dường như là một hành động đáp lại các dự án xây lấp biển hung hãn của Trung Quốc trên khắp quần đảo Trường Sa.

Truyền hình vệ tinh VOA 26/1/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG