Đường dẫn truy cập

Ấn Độ thiết lập trạm thu vệ tinh ở VN có khả năng theo dõi TQ


Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ (ISRO) sẽ chi 23 triệu đôla cho dự án xây dựng trạm vệ tinh ở Việt Nam.
Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ (ISRO) sẽ chi 23 triệu đôla cho dự án xây dựng trạm vệ tinh ở Việt Nam.

Các quan chức Ấn Độ mới đây cho hay nước này sắp thiết lập ở tp HCM một trạm theo dõi tín hiệu và thu hình ảnh từ các vệ tinh quan trắc trái đất của Ấn Độ.

Đây sẽ là trạm thu vệ tinh quan trắc đầu tiên của nước ngoài đặt ở Việt Nam.

Đổi lại việc cho phép Ấn Độ đặt trạm, Việt Nam sẽ tiếp cận được các hình ảnh về khu vực, kể cả Trung Quốc lẫn Biển Đông, nơi đang có nhiều tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Các bản tin của Reuters cho hay Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ (ISRO) - một cơ quan nhà nước - sẽ cấp ngân quỹ cho dự án, dự kiến là 23 triệu đôla.

Các quan chức Ấn Độ không nói cụ thể khi nào trạm sẽ bắt đầu vận hành. Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận về dự án nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Trên danh nghĩa, đây là một cơ sở dân sự - thông tin từ các vệ tinh sẽ phục vụ những ứng dụng về nông nghiệp, khoa học và môi trường. Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh nói với công nghệ chụp ảnh được cải thiện, các hình ảnh cũng có thể được sử dụng vì các mục đích quân sự.

Chuyên gia an ninh hàng hải Collin Koh thuộc Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam của Singapore nói: “Về mặt quân sự, bước đi này rất đáng kể. Đây dường như là một việc có lợi cho cả Ấn Độ và Việt Nam, giúp lấp đầy các khoảng trống ở phía Việt Nam trong khi mở rộng tầm quan sát của Ấn Độ”.

Nhà phân tích tình báo hải quân đã nghỉ hưu thuộc Bộ Quốc phòng Anh, ông Trevor Hollingsbee cho rằng: “Sự tiến bộ của công nghệ đang xóa nhòa ranh giới giữa vệ tinh dân sự và quân sự. Trong một số trường hợp, hình ảnh từ vệ tinh dân sự hiện đại đủ tốt để dùng cho quân sự”.

Reuters cho rằng công trình này có thể gây bực bội cho Trung Quốc trong khi giúp tăng cường quan hệ Việt Nam-Ấn Độ, hai nước có tranh chấp lãnh thổ lâu đời với Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã tuyên bố không lo ngại về kế hoạch xây trạm thu vệ tinh, vì cho rằng đó không phải là một vấn đề quân sự, còn Bộ Ngoại giao nước này chưa đưa ra bình luận gì.

Theo Hindustantimes.com , Rt.com, Yahoo news.

Ấn Độ lập trạm theo dõi vệ tinh ở Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:06 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG