Đường dẫn truy cập

Mỹ vẫn khẳng định Bắc Triều Tiên là thủ phạm vụ tấn công mạng


Tin tặc
Tin tặc

Mỹ tiếp tục quả quyết Bắc Triều Tiên đã xâm nhập mạng máy tính của hãng phim Sony Pictures và rò rỉ nhiều thông tin, nhưng các nhà điều tra tư nhân nói họ tin rằng vụ tấn công an ninh mạng là do một cựu nhân viên bất mãn ở công ty thực hiện.

Những đặc vụ của Cục Điều tra Liên bang (FBI) tuần này đã gặp những giới chức tại một công ty tình báo mạng có tiếng của Mỹ, Norse Corporation. Công ty này tuyên bố rằng một nhân vật trong nội bộ ở Sony, có thể cộng tác với những tin tặc bên ngoài, đã xâm nhập những hồ sơ dữ liệu của công ty.

Một giới chức của Norse cho biết các nhà điều tra của họ không thể tìm thấy chỉ dấu nào cho thấy Bắc Triều Tiên đã "ra lệnh, chủ mưu hoặc được tài trợ" vụ tấn công.

Nhưng sau khi gặp gỡ các giới chức của Norse, FBI vẫn giữ nguyên kết luận mà họ đưa ra vào giữa tháng 12 nói rằng "không có thông tin đáng tin cậy" cho thấy bất kỳ ai khác ngoài Bắc Triều Tiên chịu trách nhiệm về vụ xâm nhập an ninh.

Vụ việc khiến Sony mất mặt vì những email riêng tư của giới chức công ty chê bai những diễn viên Hollywood nổi tiếng và những giới chức trong ngành điện ảnh bị phơi bày.

Vụ tấn công xảy ra khi Sony đang chuẩn bị phát hành bộ phim hài The Interview kể về vụ ám sát hư cấu lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un. Trước việc Bắc Triều Tiên phản đối bộ phim và coi đó là "hành vi chiến tranh" và các chuỗi rạp chiếu phim ở Mỹ ngại không muốn chiếu bộ phim vì sợ tin tặc tấn công bạo lực, Sony lúc đầu hoãn công chiếu bộ phim vào cuối tuần trước.

Nhưng sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama nói Sony đã mắc sai lầm khi không công chiếu bộ phim, Sony đảo ngược quyết định của mình. Hiện vẫn chưa có sự phản đối nào trước việc bộ phim được công chiếu ở Mỹ, nhưng những nhà phê bình nhìn chung chê bai bộ phim vì chất lượng kém.

VOA Express

XS
SM
MD
LG