Đường dẫn truy cập

Mỹ và Hàn Quốc đồng ý về thỏa thuận mới cho chi phí đồn trú binh sĩ


Một cuộc huấn luyện chung của quân đội Hòa Kỳ và Hàn Quốc ở căn cứ Gunsan, Hàn Quốc, tháng 11/2019.
Một cuộc huấn luyện chung của quân đội Hòa Kỳ và Hàn Quốc ở căn cứ Gunsan, Hàn Quốc, tháng 11/2019.

Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc cho một thỏa thuận mới để chia sẻ chi phí cho sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc, nhằm mục đích như một bức tường thành chống lại mối đe dọa xâm lược của Triều Tiên, theo Reuters.

Cục Chính trị-Quân sự của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 7/3 cho biết thỏa thuận này bao gồm “sự gia tăng như đã thương lượng” trong phần đóng góp kinh phí của Seoul, nhưng không nêu chi tiết. Cục này viết trên Twitter rằng thỏa thuận của hai bên, nếu được hoàn tất, sẽ tái khẳng định hiệp ước liên minh Hoa Kỳ-Hàn Quốc như là “nền tảng của hòa bình, an ninh và thịnh vượng cho Đông Bắc Á.”

Hôm 8/3, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng đưa ra một tuyên bố tương tự, cho biết hai nước đang dự kiến ký kết thỏa thuận như vừa nêu. Phía Hàn Quốc cho biết thỏa thuận được đưa ra sau ba ngày đàm phán trực tiếp tại Washington.

Hiện tại Hoa Kỳ có khoảng 28.000 binh sĩ đang đồn trú ở Hàn Quốc để giúp ngăn chặn sự xâm lược tiềm tàng của Triều Tiên.

Vào năm 2019, hai đồng minh đã đạt được một thỏa thuận trong đó phía Hàn Quốc trả khoảng 924 triệu đôla (khoảng 1,04 nghìn tỷ won) cho sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ, tăng 830 triệu đôla so với năm trước đó. Nhưng sau đó, các cuộc đàm phán cho một kế hoạch chia sẻ chi phí mới đã đổ vỡ do Hoa Kỳ yêu cầu Seoul phải trả gấp 5 lần những gì họ đã trả trước đó.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố rằng việc tăng tỷ trọng đóng góp của Hàn Quốc “có ý nghĩa”, nhưng không nêu cụ thể.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Các liên minh của Mỹ là nguồn sức mạnh to lớn của chúng tôi. Sự phát triển này phản ánh cam kết của chính quyền Biden-Harris trong việc củng cố và hiện đại hóa các liên minh dân chủ của chúng ta trên thế giới từ đó để thúc đẩy an ninh và thịnh vượng chung của chúng ta.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG