Đường dẫn truy cập

Mỹ tuyên bố hợp tác chặt chẽ với Nội các mới của Anh


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cam kết hợp tác chặt chẽ với nhau như những đồng minh NATO để giải quyết những thách thức và gánh vác trách nhiệm trên khắp thế giới, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trong cuộc điện đàm đầu tiên của hai người, ông Kerry chúc mừng ông Johnson, người vừa mới được bổ nhiệm vào chức vụ ngoại giao hàng đầu của Anh.

Hai bên nhất trí rằng mối quan hệ đặc biệt Mỹ-Anh có vai trò thiết yếu hơn bao giờ hết trước những diễn biến hiện thời của thế giới.

Một thông cáo cho biết ông Kerry nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với cách tiếp cận hợp lý và cẩn trọng trong quá trình Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu, và ngỏ lời đề nghị tiếp tục giao tiếp với Anh trong khi chính phủ Anh vạch ra kế hoạch của mình.

Hai bên cũng bàn về tình hình ở Syria, vùng Trung Đông rộng hơn và đồng ý gặp nhau tại Hội đồng Đối ngoại vào tuần sau ở Brussels.

Phát biểu hôm thứ Năm tại London, ông Johnson cũng cam kết sẽ định hình lại hình ảnh của Anh khắp toàn cầu. Nói về cuộc trưng cầu dân ý Brexit để Anh rời khỏi EU, ông nói rằng nó "hoàn toàn không có nghĩa là rời bỏ Liên minh Châu Âu," và nói thêm rằng "có một sự khác biệt rất lớn giữa việc rời khỏi EU và quan hệ của chúng tôi với Châu Âu. Tôi nghĩ mối quan hệ này sẽ tăng cường và được phát triển ở mức độ liên chính phủ."

Trước đó, Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Martin Schulz đả kích những quyết định lựa chọn thành viên Nội các của Thủ tướng Anh Theresa May là một "vòng luẩn quẩn nguy hiểm" mà sẽ gây tổn hại cho người Anh trong thời gian gian dài.

Theo ông Schulz, những lựa chọn này là nhằm giải quyết những vấn đề chính trị trong nội bộ đảng hơn là thăng tiến những lợi ích quốc gia của Anh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG