Đường dẫn truy cập

Mỹ truy tố 3 người trong vụ đánh cắp dữ liệu mạng lớn nhất trong lịch sử


Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm thứ Sáu cho biết một người đã nhận tội và hai người khác bị khởi tố trong vụ án mà các công tố viên mô tả là vụ đánh cắp dữ liệu mạng lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Bị cáo Vũ Hoàng Giang, công dân Việt Nam, đã chính thức nhận tội trước tòa hôm thứ Năm.

Một nghi can khác là Nguyễn Quốc Việt, cũng là công dân Việt Nam, vẫn còn tại đào. Một người Canada, David-Manuel Santos da Silva, bị truy tố về tội giúp đỡ hai người đó tẩy rửa những khoản tiền mà họ kiếm được từ dữ liệu đánh cắp.

Quốc hội Mỹ cũng điều tra về vụ tin tặc này.

Các công tố viên cho biết 3 bị cáo đã kiếm được hàng triệu đô la bằng cách đánh cắp hơn 1 tỉ địa chỉ e-mail và dùng những địa chỉ đó để gởi thư rác.

Ba bị cáo này hoạt động ở Canada, Hà Lan và Việt Nam từ năm 2009 đến năm 2012, khi Vũ Hoàng Giang bị cảnh sát Hà Lan bắt giữ.

Loan báo của Bộ Tư pháp được đưa ra trong cùng ngày cảnh sát Anh cho biết họ đã bắt một thanh niên 23 tuổi liên can tới vụ tấn công mạng nhắm vào hệ thống máy vi tính của Bộ Quốc phòng Mỹ hồi tháng 6 năm ngoái.

Nghi can này là một trong số 56 người bị bắt trong chiến dịch truy quét tội phạm mạng trên khắp nước Anh.

Ngũ Giác Đài cho biết những tay tin tặc đã đánh cắp thông tin của khoảng 800 người, kể cả địa chỉ e-mail và số điện thoại, nhưng an ninh quốc gia của Mỹ không bị tổn hại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG