Đường dẫn truy cập

Mỹ tổ chức đàm phán để hoàn tất TPP vào tuần sau


Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman.
Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman.

Mỹ đã kêu gọi bộ trưởng từ 12 quốc gia đang đàm phán về một thỏa thuận thương mại Thái Bình Dương tham dự một cuộc họp vào ngày 30 tháng 9 tới 1 tháng 10 trong một nỗ lực nhằm hoàn tất thỏa thuận này, vốn là một phần trọng yếu trong sự tiếp xúc của chính quyền Mỹ với châu Á.

Đại diện Thương mại Mỹ cho biết trong một thông cáo rằng các bộ trưởng sẽ gặp nhau ở thành phố Atlanta của Mỹ để bàn về thỏa thuận Quan hệ Đối tác Xuyên thái Bình Dương (TPP). Trưởng đoàn đàm phán từ các nước như Chile, Úc, New Zealand, Malaysia và Brunei sẽ hội họp từ ngày 26 tới ngày 29 tháng 9.

"Các bộ trưởng thương mại và các nhà đàm phán gặp nhau lần gần đây nhất vào tháng 7 và đã đạt được tiến triển trong việc giải quyết một số lượng hạn chế những vấn đề còn tồn đọng," Đại diện Thương mại Mỹ cho biết trong thông cáo.

Các cuộc đàm phán giữa các bộ trưởng ở Hawaii vấp phải bế tắc về vấn đề những sản phẩm từ sữa và thời hạn độc quyền đối với thuốc sinh học thế hệ tiếp theo, và quy định về nguồn gốc xuất xứ của xe hơi.

Hãng tin Reuters dẫn lời giới chức nắm thông tin về những cuộc đàm phán hôm thứ Tư cho biết hai ngày đàm phán về ngưỡng cho hàm lượng nội địa trong hoạt động buôn bán xe hơi giữa Mỹ, Canada, Nhật Bản và Mexico đã đạt được tiến bộ, và các nước này dự định đạt thỏa thuận cuối cùng vào tuần sau.

Một điểm khúc mắc nữa là bảo vệ những dữ liệu được sử dụng để phát triển các loại thuốc sinh học trong khoảng thời gian bao lâu. Washington đang thúc đẩy khoảng thời gian bảo vệ trong 12 năm, lâu hơn so với thời gian bảo vệ hiện thời ở các nước Úc, New Zealand và Chile.

Thỏa thuận TPP tìm cách dỡ bở những rào cản thương mại và đề ra những tiêu chuẩn chung cho 40% nền kinh tế thế giới và sẽ là thành tựu mang tính định hình di sản cho Tổng thống Barack Obama.

VOA Express

XS
SM
MD
LG