Đường dẫn truy cập

TT Obama sắp hội đàm với TT Putin tại New York


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Mỹ Barack Obama nói chuyện bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2014 tại Bắc Kinh.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Mỹ Barack Obama nói chuyện bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2014 tại Bắc Kinh.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tuần sau bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York.

Tòa Bạch Ốc cho biết ông Obama nhận lời mời của ông Putin để có dịp thảo luận về sự can thiệp của Nga ở Ukraine. Nhưng theo tường thuật của thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA, một giới chức Nga nói rằng ông Putin muốn bàn về vấn đề Syria.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ, Nga nói chuyện đối thoại với nhau lần chót hồi tháng 7 để bàn về thoả thuận hạt nhân Iran. Các mối quan hệ song phương đã bị nguội lạnh kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine và hỗ trợ quân sự cho phe đòi ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest tuyên bố về những hành động của Nga: "Đó là một sự xâm phạm trắng trợn đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền".

Ông Dmitry Peskov, một người phát ngôn của chính phủ Nga cho biết Tổng thống Putin muốn thảo luận về vấn đề Syria. Mới đây Moskova đã đưa máy bay quân sự và vũ khí hạng nặng tới Syria để giúp các lực lượng chính phủ chống lại phiến quân và các phần tử hiếu chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Ông Peter Eltsov, giáo sư của Học viện Quốc phòng Mỹ, cho biết hành động này là một phần của kế hoạch của ông Putin nhằm gia tăng ảnh hưởng địa chính trị của Nga.

Ông Eltsov nói: "Ông ấy muốn thế giới tập trung chú ý vào sự dính líu của ông ấy ở Syria, về việc ông ấy chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo và tìm cách thành lập một liên minh trong lúc ôn gấy tuyên bố chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo và hoàn toàn bỏ quên vấn đề Ukraine".

Hoa Kỳ phản đối việc Nga hỗ trợ cho chế độ độc tài đàn áp của Tổng thống Bashar al-Assad.

Về việc này ông Earnest, người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc, cho biết: "Tổng thống Obama sẽ một lần nữa làm rõ là Nga dốc hết tiền cược vào việc ủng hộ chế độ Assad là một vụ đánh cược cầm chắc phần thua. Hậu quả của việc đó có phần chắc làm cho vụ khủng hoảng ở Syria lan rộng và trở nên nghiêm trọng hơn. Điều đó không phù hợp với những lợi ích của nhân dân Nga và nhân dân Hoa Kỳ".

Tuy nhiên, theo giáo sư Eltsov, Liên hiệp Âu châu, đang chật vật ứng phó với làn sóng người tị nạn, có thể sẽ tán thành những mưu toan của ông Putin, ít nhất là trong một thời gian. Ông Putin thậm chí còn có thể giành được một số nhượng bộ nếu ông có thể lấy lại được một số lãnh thổ từ tay Nhà nước Hồi giáo.

Mặc dầu vậy, ông Eltsov cho rằng về lâu về dài, sự can dự của Nga có thể mang lại những hậu quả tai hại.

Ông Eltsov cho biết: "Ông ấy đã quên kinh nghiệm của Nga ở Afghanistan. Ông ấy quên là những đế quốc thường bị sụp đổ khi bành trướng quá độ. Cho nên rốt cuộc thì chiến dịch này có thể làm cho ông ấy bị chôn vùi".

Theo dự liệu, Tổng thống Obama sẽ khuyến khích Nga tham gia những nỗ lực của liên minh hiện nay để chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo. Theo giáo sư Eltsov, cách tốt nhất có lẽ là để cho ông Putin chiến đấu ở Syria và tập trung nỗ lực vào việc ngăn không cho ông ấy chiếm cứ miền đông Ukraine.

VOA Express

XS
SM
MD
LG