Đường dẫn truy cập

Mỹ tính hạn chế TQ đầu tư vào ngành công nghệ cao


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bộ Tài chính Mỹ đang lập kế hoạch cấm các doanh nghiệp có ít nhất 25% vốn sở hữu của Trung Quốc không được mua lại các công ty Mỹ trong các ngành “công nghệ trọng yếu,” một viên chức chính phủ cho Reuters biết hôm 24/6.

Ý kiến của quan chức này giống với thông tin của tờ Wall Street Journal, trong đó nhấn mạnh rằng ngưỡng sở hữu của Trung Quốc có thể thay đổi trước khi công bố mức độ hạn chế đầu tư vào ngày 29/6.

Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc ở thủ đô Washington.
Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc ở thủ đô Washington.

Động thái này đánh dấu một sự leo thang khác trong cuộc chiến thương mại giữa Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc, và Reuters cho rằng nó khuấy động thị trường tài chính và cản trở tăng trưởng toàn cầu.

Trước đó, Hoa Kỳ áp dụng mức thuế quan đối với hàng hóa trị giá 34 tỷ đôla của Trung Quốc và quyết định này sẽ có hiệu lực vào ngày 6/7.

Bước đi này là một phần của hành động áp thuế mà Mỹ có thể thực hiện đối với tổng cộng 450 tỷ hàng hóa của Trung Quốc với lý do rằng Bắc Kinh đang chiếm đoạt công nghệ của Hoa Kỳ thông qua các quy định liên doanh và các chính sách khác.

Reuters dẫn lời quan chức Mỹ nói rằng mức giới hạn đầu tư của Bộ Tài Chánh dự kiến sẽ nhắm vào các ngành then chốt, trong đó có một số ngành Trung Quốc đang cố gắng phát triển trong kế hoạch công nghiệp mang tên “ Made in China 2025."

Logo 'Made in China 2025"
Logo 'Made in China 2025"

Trong số các mục tiêu của kế hoạch này, Trung Quốc muốn tăng cường khả năng trong các ngành công nghệ cao như công nghệ thông tin, hàng không vũ trụ, kỹ thuật hàng hải hay robot.

Tờ Wall Street Journal cũng cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ và Hội đồng An ninh Quốc gia đang đề xuất “tăng cường” các biện pháp kiểm soát xuất khẩ để các công nghệ này không được chuyển giao cho Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG