Đường dẫn truy cập

Mỹ tiến hành không kích ở Syria


Những kẻ chủ chiến nhóm Nhà nước Hồi giáo trên đường phố ở miền bắc tỉnh Raqqa, Syria, ngày 30 tháng 6, 2014.
Những kẻ chủ chiến nhóm Nhà nước Hồi giáo trên đường phố ở miền bắc tỉnh Raqqa, Syria, ngày 30 tháng 6, 2014.

Mỹ và các nước đối tác đang thực hiện những cuộc không kích đầu tiên nhắm vào các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria, Ngũ Giác Đài cho biết hôm thứ Hai. Những cuộc không kích này nằm trong những chiến dịch quân sự đang diễn tiến đánh dấu sự khởi đầu một mặt trận mới phức tạp hơn nhiều trong cuộc chiến chống lại những kẻ chủ chiến.

"Tôi có thể xác nhận rằng lực lượng quân đội Mỹ và lực lượng các nước đối tác đang thực hiện hành động quân sự nhắm vào những kẻ khủng bố ISIL ở Syria sử dụng kết hợp máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và phi đạn Tomahawk tấn công trên bộ," Chuẩn Đô đốc John Kirby, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, cho biết trong một tuyên bố.

"Vì chiến dịch này đang diễn tiến, chúng tôi chưa thể cung cấp thêm thông tin chi tiết vào thời điểm này," ông nói.

Tổng thống Barack Obama đã cho phép thực hiện các cuộc không kích ở bên trong Syria, nói rằng Mỹ sẽ mở rộng cuộc chiến chống lại những kẻ cực đoan Nhà nước Hồi giáo ở bất cứ nơi nào họ hiện diện.

Giới chức Mỹ đã cảnh báo chính phủ Syria chớ can thiệp với bất kỳ hành động quân sự nào của Mỹ nhắm vào những chiến binh.

Trước đó trong ngày thứ Hai, lãnh đạo liên minh đối lập chính của Syria kêu gọi thực hiện các cuộc không kích "ngay lập tức" nhắm vào các chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Lãnh đạo phe đối lập Syria Hadi al-Bahra nói cộng đồng quốc tế phải hành động nhanh chóng để bảo vệ thường dân bị đe dọa bởi những chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Syria.

Hơn 130.000 thường dân đã tháo chạy lánh chiến sự ở miền bắc Syria. Bảo vệ thường dân bị đe dọa bởi nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Iraq là sự biện minh ban đầu cho các cuộc không kích của Mỹ ở đó, và những thủ lĩnh của phe đối lập Syria đang hy vọng ông Obama hành động nhanh chóng để mở rộng các cuộc tấn công qua biên giới, nơi mà lực lượng đối lập đang chiến đấu với cả nhóm Nhà nước Hồi giáo và các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad.

VOA Express

XS
SM
MD
LG