Đường dẫn truy cập

Mỹ thúc giục Miến cắt đứt quan hệ quân sự với Triều Tiên


Hình ảnh ghi nhận từ Bắc Triều Tiên
Hình ảnh ghi nhận từ Bắc Triều Tiên

Quân đội Miến Điện vẫn duy trì các mối quan hệ với Bắc Triều Tiên dù chính phủ Miến khẳng định không hề có sự hợp tác quân sự với Bình Nhưỡng và Mỹ đang thúc giục Miến phải ngưng hoàn toàn tất cả những liên hệ còn lại với Bình Nhưỡng, theo nguồn tin từ các giới chức đương nhiệm lẫn hồi hưu của Mỹ.

Washington đã nêu rõ quan điểm của mình với lãnh đạo Aung San Suu Kyi và Tướng cao cấp của quân đội Miến Min Aung Hlaing trong chuyến công du của đặc sứ Mỹ về vấn đề Triều Tiên trong tuần này.

Chuyến đi của đại sứ Joseph Yun tới Miến cho thấy Mỹ vẫn tiếp tục quan ngại về các mối liên lạc giữa Miến Điện với Triều Tiên từ các thập niên Miến Điện còn do quân đội cai trị, theo một giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 21/7.

“Đây là cơ hội để nhắn gửi rằng bất kỳ giao tiếp nào với Bình Nhưỡng, đặc biệt là giao lưu quân sự, đều đi ngược lại với nỗ lực chấm dứt mối đe dọa mà Bắc Triều Tiên đề ra cho khu vực và thế giới,” giới chức không nêu tên cho Reuters biết.

Tòa đại sứ Miến Điện tại Mỹ chưa bình luận về việc này.

Miến Điện khẳng định các thỏa thuận mua bán quân sự và các mối quan hệ quân sự trong quá khứ với Bình Nhưỡng đã chấm dứt trước quá trình chuyển tiếp dân chủ của Miến vào năm 2011.

Người ta tin rằng trước đây Miến Điện từng nhập khẩu võ khí do Bắc Triều Tiên sản xuất và nhân sự của Bình Nhưỡng cũng làm việc tại Miến.

Bộ Ngoại giao Mỹ không loại khả năng áp đặt thêm các biện pháp chế tài với Miến có liên hệ tới Bắc Triều Tiên.

Giới chức Mỹ nói Mỹ và Miến chưa thể tiến tới bình thường hóa quan hệ hoàn toàn trừ phi Washington yên tâm là Miến đã cắt đứt mọi mối quan hệ với Bình Nhưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG