Đường dẫn truy cập

Mỹ thúc đẩy Uganda hủy bỏ luật chống người đồng tính


Dân Uganda đọc báo 'Red Pepper' trong đó công khai danh sách 'top 200' người đồng tính tại Uganda, ngày 25/2/2014.
Dân Uganda đọc báo 'Red Pepper' trong đó công khai danh sách 'top 200' người đồng tính tại Uganda, ngày 25/2/2014.
Hoa Kỳ thúc đẩy Uganda rút lại một đạo luật hình sự hóa đồng tính luyến ái với các hình phạt có thể lên đến tù khổ sai chung thân.

Tòa Bạch Ốc đưa ra một tuyên bố nói rằng Tổng thống Yoweri Museveni đưa 'Uganda một bước thụt lùi' bằng cách ký ban hành luật ngày hôm qua.

Tuyên bố nói thêm là luật này là một sự 'sỉ nhục và nguy hiểm' đối với những người đồng tính luyến ái Uganda và phản ánh một cách tệ hại thành tích nhân quyền của nước này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki nói Hoa Kỳ đang duyệt xét lại mối quan hệ với Uganda vì hậu quả của luật mới.

Bà Jen Psaki nói hiện nay luật đã được ban hành, Hoa Kỳ bắt đầu duyệt xét lại các mối quan hệ với chính phủ Uganda để đảm bảo là tất cả những giao tiếp với Uganda kể cả những chương trình viện trợ, theo đúng chính sách chống kỳ thị của Hoa Kỳ và những nguyên tắc phản ánh các giá trị của nước Mỹ.”

Trong số những biện pháp khác, luật mới áp đặt những trừng phạt khắc nghiệt mới đối với đồng tính luyến ái và cấm việc quảng bá đồng tính.

Tổng thống Museveni bênh vực đạo luật này trong lễ ký ban hành ngày hôm qua, nói rằng có những tổ chức đang nỗ lực đưa những người trẻ Uganda vào lối sống đồng tính luyến ái.

Tổng thống Yoweri Museveni nói không có cuộc nghiên cứu nào cho thấy bạn có thể sinh ra là đồng tính luyến ái. Vì nuôi dưỡng là nguyên nhân chính của đồng tính luyến ái, thì xã hội có thể làm gì đó để làm nhụt chí khuynh hướng này. Đó là lý do tại sao ông đồng ý ký ban hành luật.

Phát ngôn viên Liên hiệp quốc Martin Nesirky nói ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng quan tâm sâu sắc về những hậu quả tiêu cực của luật.

Ông Martin Nesirky nói ông Tổng Thư ký LHQ chia sẻ quan điểm với Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc là luật mới này vi phạm nhân quyền. Luật sẽ định chế hóa việc kỳ thị, hạn chế hoạt động cần thiết của những nhà tranh đầu cho nhân quyền và có thể gây nên bạo động. Luật cũng có thể làm hại những nỗ lực chặn đứng việc lan truyền virút HIV.

Tổng thống Museveni được sự hậu thuẫn của những tổ chức bảo thủ Uganda.

Tuần trước, Hội đồng Tối cao Hồi Giáo ca ngợi Tổng thống là can đảm vì bất kể những áp lực của phương Tây về luật này và đặt đạo đức trên hết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG