Đường dẫn truy cập

Mỹ: Thủ lĩnh thứ 2 của IS bị tiêu diệt


Một chiến binh Hồi giáo Nhà nước giơ lá cờ của nhóm khi đứng trên một chiếc xe tăng của lực lượng chính phủ Syria bị nhóm này bắt tại thị trấn al-Qaryatayn phía tây nam Palmyra, miền trung Syria.
Một chiến binh Hồi giáo Nhà nước giơ lá cờ của nhóm khi đứng trên một chiếc xe tăng của lực lượng chính phủ Syria bị nhóm này bắt tại thị trấn al-Qaryatayn phía tây nam Palmyra, miền trung Syria.

Giới chức Mỹ cho hay nhà lãnh đạo số hai của nhóm Nhà nước Hồi giáo đã bị giết chết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Iraq.

Một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia nói rằng Fadhil Ahmad al-Hayali, còn được gọi là Hajji Mutazz, đã bị hạ sát trong một cuộc không kích vào ngày 18 tháng 8 trong khi đang di chuyển gần thành phố Mosul của Iraq, nơi đã rơi vào tay IS vào năm ngoái.

Phát ngôn viên Ned Price nói cuộc không kích cũng giết chết một tay hoạt vụ phụ trách truyền thông của IS được biết đến với cái tên là Abu Abdullah.

Thông báo của Hội đồng An ninh Quốc gia xác định al-Hayali là một thành viên thuộc Hội đồng Shura của nhóm cực đoan này và là cấp phó của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi. Thông cáo cho biết ông ta là người điều phối chính cho việc di chuyển một lượng lớn vũ khí, chất nổ, xe cộ và người giữa Iraq và Syria.

"Cái chết của Al-Hayali sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động của ISIL bởi vì ảnh hưởng của ông ta tỏa rộng khắp các lĩnh vực tài chính, truyền thông, hoạt động và hậu cần," thông cáo nói, sử dụng một từ viết tắt cho IS mà chính phủ Mỹ chọn dùng. Thông cáo cho biết al-Hayali hỗ trợ những hoạt động của IS ở cả Syria và Iraq và phụ trách hoạt động của nhóm này tại Iraq.

Đây không phải là lần đầu tiên al-Hayali được báo là đã chết. Cái chết của ông ta cũng đã được Ngũ Giác Đài thông báo vào cuối năm ngoái nhưng một quan chức hôm thứ Sáu nói Mỹ dường như đã nhận dạng sai vào thời điểm đó.

Thông cáo của Hội đồng An ninh Quốc gia nói rằng Mỹ và các nước đối tác trong liên minh của Mỹ "quyết tâm làm suy yếu và tiêu diệt nhóm khủng bố đã gieo rắc quá nhiều tai ương và đau khổ cho người dân trong khu vực và xa hơn nữa."

VOA Express

XS
SM
MD
LG