Đường dẫn truy cập

Mỹ: Thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine bị vi phạm ‘hàng ngày’


Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Victoria Nuland nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Moscow, Nga, 18/5/15
Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Victoria Nuland nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Moscow, Nga, 18/5/15

Một nhà ngoại giao cao cấp của Mỹ kêu gọi chấm dứt ngay lập tức những vi phạm đối với thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine đạt được hồi tháng 2, nói rằng việc này diễn ra "hàng ngày."

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách châu Âu và Âu Á Victoria Nuland hôm thứ Hai đưa ra phát biểu này sau cuộc hội đàm tại Moscow với các quan chức Nga.

Bà gợi ý rằng thành phần ly khai được Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine chịu trách nhiệm phần lớn những vi phạm, đồng thời kêu gọi để các giám sát viên châu Âu tiếp cận khu vực xung đột để theo dõi tình hình. Moscow đã nhiều lần phủ nhận sự dính líu trực tiếp của mình trong cuộc xung đột đã khiến hơn 6.100 người thiệt mạng trong 13 tháng qua.

Trong khi đó tại thủ đô Ukraine, chính quyền Kiev hôm thứ Hai trình diện hai tù nhân bị bắt giữ được xác định là binh lính Nga bị cáo buộc sát hại binh lính Ukraine. Các quan chức cho biết hai binh sĩ bị thương này sẽ bị truy tố vì "những hành vi khủng bố."

Trong một video được Bộ Nội vụ Ukraimne đăng tải, một trong những người bị bắt và tự xưng tên nói rằng anh ta đang làm nhiệm vụ gián điệp thuộc một đơn vị lực lượng đặc nhiệm của Nga được điều từ thành phố Togliatti của Nga tới.

Điện Kremlin xem chuyến thăm Moscow của bà Nuland như là một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ song phương có thể đang cải thiện sau cuộc hội đàm tại Sochi tuần trước. Cuộc hội đàm này diễn ra giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, sau khi gặp gỡ bà Nuland hôm thứ Hai, được cho là đã đưa một đánh giá có phần kém lạc quan hơn về mối quan hệ với Mỹ, đặc biệt là về vấn đề xung đột ở Ukraine.

Nga quy cuộc xung đột ở Ukraine cho điều mà họ coi là sự can thiệp của Mỹ trong một khu vực lâu nay vẫn nằm trong phạm vi ảnh hưởng của Moscow.

Bà Nuland, người đã hội đàm với các quan chức Ukraine ở Kiev cuối tuần qua trước khi đến Moscow, trước đây đã bị chỉ trích mạnh mẽ ở Nga vì sự ủng hộ của bà đối với các cuộc biểu tình rầm rộ ở Ukraine dẫn đến việc lật đổ cựu Tổng thống Viktor Yanukovych thân Moscow vào đầu năm ngoái.

Moscow đã gọi việc ông bị lật đổ là một cuộc đảo chính.

VOA Express

XS
SM
MD
LG