Đường dẫn truy cập

Mỹ tài trợ chương trình giúp chấm dứt tình trạng vượt biên của trẻ em Trung Mỹ


Một phụ nữ và con trai của cô bước lên chiếc xe buýt chở những người bị trục xuất từ Mỹ đến trạm xe, 14/7/2014.
Một phụ nữ và con trai của cô bước lên chiếc xe buýt chở những người bị trục xuất từ Mỹ đến trạm xe, 14/7/2014.

Tổng thống Barack Obama và các nhà lãnh đạo Trung Mỹ vừa đồng ý đưa ra một kế hoạch giải quyết vấn đề nghèo khó và tội phạm trong khu vực, điều là nguyên do châm ngòi cho sự tăng vọt số di dân trẻ tuổi tìm cách vào Hoa Kỳ một cách bất hợp pháp. Có một chương trình như thế tại Honduras - được Hoa Kỳ tài trợ một phần - nhằm đem lại cho trẻ em ngoài đường phố không những thực phẩm và sự an toàn mà còn một cơ hội cho một cuộc sống tốt đẹp hơn mà không cần phải vượt biên.

Ông Carlos Lato đi bộ dọc khu chợ nghèo Tegucigalpa để tìm những trẻ em sống ngoài đường phố và đưa ra cho các em một đề nghị dường như tốt đến độ không thể tin được.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ cho các em thực phẩm, phương tiện đi lại. Chúng tôi sẽ cho các em được đi học mà gia đình không phải trả một khoản tiền nào.”

Ông Lato là người đi làm công tác chiêu dụ cho Casa Alianza, một tổ chức cứu trợ của Giáo hội Cơ đốc giáo có trụ sở ở Hoa Kỳ. Tổ chức này đem lại cho thanh niên một sự chọn lựa đổi lại một cuộc sống nghèo khó, nghiện ngập ma túy và bạo lực băng đảng. Tuy nhiên, nhiều trẻ em mà ông gặp lại từ chối đề nghị của ông. Trong số đó có một em bé trai 12 tuổi làm công việc chở rác trong vài ngày, phải góp phần nuôi sống gia đình các em.

Em nói: “Em không đi được vì quyết định đi hay không là tùy vào mẹ em.”

Nhưng những em tham gia chương trình thì đã có nơi trú thân và được đi học. Em Jesenia Chevez đã theo chương trình được bốn năm:

“Họ bảo vệ chúng em. Họ giúp chúng em mọi thứ chúng em cần, đi học, tất cả mọi thứ chúng em cần. Họ giúp chúng em và ở đây có cơ hội tốt hơn.”

Ngoài các môn học chính khóa, phối hợp viên đào tạo Nelly Garcia cho biết các em từng sống ngoài đường phố này còn học cách tin tưởng lẫn nhau. Bà Garcia nói:

“Làm việc trong tập thể, hợp tác, tham gia và bày tỏ sự tôn trọng, đây là những hình thức đào tạo mà chúng tôi đem lại cho các em.”

Và họ có cả chương trình huấn nghiệp.

Em Nery Venagas đã hai lần bị bắt lúc tìm cách vượt biên qua Hoa Kỳ trước khi em đến với Casa Alianza. Ở đây, em học được nghề cắt tóc và em nói tương lai của em nay là ở Honduras:

“Em nhận ra rằng nếu Thượng Ðế phù hộ cho em, thì ngài sẽ làm điều đó ở đây trong đất nước em. Em không thấy việc du hành là một điều gì phi pháp, nhưng đôi khi đó không phải là kinh nghiệm hay nhất.”

Những người tán thành sự gia tăng hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho khu vực này nói thành quả của các chương trình như Casa Alianza giúp chứng tỏ là cách thức tốt nhất để chấm dứt tình trạng tăng vọt trong số dân di trú bất hợp pháp qua Hoa Kỳ là cung cấp cho thanh thiếu niên ở Trung Mỹ thêm các cơ hội cho một đời sống tốt đẹp hơn ngay trong nước họ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG