Đường dẫn truy cập

Mỹ sơ tán lãnh sự quán ở Lahore vì các mối đe dọa cụ thể


Nhân viên an ninh Pakistan đứng canh bên ngoài lãnh sự quán Mỹ ở Lahore, 9/8/13
Nhân viên an ninh Pakistan đứng canh bên ngoài lãnh sự quán Mỹ ở Lahore, 9/8/13
Hoa Kỳ đã ra lệnh sơ tán lãnh sự quán nước này tại thành phố Lahore ở miền đông Pakistan vì điều Mỹ gọi là ‘các mối đe dọa cụ thể’. Thông tín viên VOA Sharon Behn tường thuật rằng Bộ Ngoại giao Mỹ cũng công bố một lệnh cảnh báo du hành mới, kêu gọi công dân Mỹ không nên tới Pakistan nếu không có công chuyện cần thiết.

Bà Meghan Gregonis, nữ phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Islamabad của Pakistan, cho biết tất cả các nhân viên không đảm trách các công việc quan trọng đã được sơ tán khỏi lãnh sự quán ở thành phố Lahore miền đông Pakistan.

Bà Gregonis cho biết đã nhận được thông tin có liên quan đến một mối đe dọa đối với lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Lahore, Pakistan. Để đề phòng, lãnh sứ quán đã rút bớt tất cả các nhân viên không đảm trách các công việc quan trọng ở Lahore. Hiện chưa có thông báo vào lúc này về việc khi nào lãnh sự quán mở cửa trở lại.

Bà Gregonis nói rằng chưa rõ là các mối đe dọa đối với lãnh sự quán ở Lahore có liên quan tới các mối đe dọa từ al-Qaeda, khiến Hoa Kỳ buộc phải gia hạn việc đóng cửa 19 đại sứ quán và lãnh sự quán khắp Trung Đông và châu Phi hay không.

Theo phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Islamabad, hiện nay mối đe dọa chỉ mang tính địa phương. Đại sứ quán tại Islamabad và các lãnh sự quán dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào thứ Hai tuần tới sau kỳ nghỉ lễ Eid của Hồi giáo.

Một giới chức cấp cao của chính phủ Pakistan nói với đài VOA rằng thông tin về các mối đe dọa không xuất phát từ các nguồn tin Pakistan. Trả lời với điều kiện không nêu danh vì sự nhạy cảm của tình hình hiện thời, giới chức này nói rằng các giới chức Pakistan gặp các đại diện đại sứ quán Mỹ hôm nay để thảo luận tình hình.

Trong những ngày gần đây, Pakistan đã tăng cường các biện pháp an ninh tại nước này do quan ngại về kỳ nghỉ lễ thường niên Eid ngày hôm nay cũng như một vụ vượt ngục tại một trại giam ở tây bắc mà hơn 200 tù nhân, trong đó có ‘những kẻ khủng bố nguy hiểm’ đã đào thoát.

Ông Omar Hamid Khan, phát ngôn viên của Bộ Nội vụ, cho biết chính phủ liên bang đã chỉ thị cho các chính quyền tỉnh đề cao cảnh giác tại các nhà tù và các biện pháp an ninh tăng cường đã được triển khai quanh thủ đô Islamabad. Ông cho biết:

“Khu vực đó đã được tăng cường an ninh và cảnh báo chung đã được ban hành. Các phi trường và một số cơ sở nhạy cảm đã được bảo vệ chặt chẽ và giám sát nghiêm ngặt, kể cả từ trên không. Không khí cảnh giác bao trùm thành phố”.

Bộ Ngoại giao Mỹ, thường công bố các lệnh cảnh báo thuờng xuyên cho công dân Mỹ du hành tới Pakistan, hôm qua đã nhắc nhở các công dân nước này về các mối quan ngại an ninh hiện thời tại quốc gia Nam Á này.

Bộ này nói rằng sự hiện diện của một số nhóm khủng bố nước ngoài và bản địa ở Pakistan đề ra một mối nguy hiểm có thể xảy đến cho công dân Mỹ khắp Pakistan. Thường xuyên xảy ra các vụ tấn công khủng bố ở Pakistan nhắm vào các mục tiêu dân sự, chính phủ và nước ngoài, trong đó có các vụ tấn công có phối hợp vào các cơ sở vũ trang hùng hậu của Pakistan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG