Đường dẫn truy cập

Mỹ theo đuổi ngoại giao với Bắc Hàn tới lúc ‘thả bom’


A woman wearing a face mask as a precaution against the coronavirus passes by wall mural of a shopping center in Seoul, South Korea.
A woman wearing a face mask as a precaution against the coronavirus passes by wall mural of a shopping center in Seoul, South Korea.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 15/10 nói rằng Tổng thống Donald Trump đã lệnh cho ông phải tiếp tục theo đuổi nỗ lực ngoại giao để làm giảm căng thẳng leo thang với Bắc Hàn.

Reuters dẫn lời ông Tillerson nói rằng “các nỗ lực ngoại giao đó sẽ tiếp tục cho tới khi nào thả quả bom đầu tiên”.

Trả lời phỏng vấn của chương trình “State of the Union” trên kênh CNN, ông Tillerson cũng giảm nhẹ tầm quan trọng của thông điệp mà ông Trump từng viết trên Twitter về chuyện quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ phí thời gian tìm cách đàm phán với lãnh tụ Bắc Hàn.

“Ông Trump đã nói rõ với tôi phải tiếp tục các nỗ lực ngoại giao”, Ngoại trưởng Tillerson nói.

Tổng thống Trump hôm 7/10 nói rằng “chỉ có duy nhất một thứ hiệu quả” để đối phó với Bắc Hàn, sau khi các chính quyền tiền nhiệm đối thoại với Bình Nhưỡng nhưng không đạt được kết quả.

“Các đời tổng thống và chính quyền của họ đã nói chuyện với Bắc Hàn 25 năm qua, các thỏa thuận và các các khoản tiền lớn được trả”, ông Trump viết trên Twitter. “… Không đi đến đâu, các thỏa thuận bị vi phạm ngay trước cả khi chúng ráo mực, biến các nhà đàm phán Mỹ thành những kẻ ngố. Xin lỗi, chỉ có một điều duy nhất hiệu quả!”

Theo Reuters, ông Trump không nói rõ điều ông đề cập tới, nhưng các bình luận của ông dường như gợi ý thêm nữa về giải pháp quân sự.

Nguyên thủ Mỹ từng tuyên bố rằng nếu cần, Hoa Kỳ sẽ “hủy diệt” Bắc Hàn để bảo vệ bản thân và các đồng minh trước các mối đe dọa hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Trump từng nhiều lần tuyên bố không muốn đối thoại với Bắc Hàn, và thậm chí còn cho rằng ý tưởng đối thoại với Bình Nhưỡng là điều gây mất thời gian, sau khi Ngoại trưởng Rex Tillerson nêu lên đề xuất này.

Sau đó, Tổng thống Trump nói rằng ông vẫn còn mối quan hệ tốt đẹp với người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ, dù vẫn còn một số bất đồng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG