Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ mở rộng chế tài các nhà nhập khẩu dầu của Iran


Hoa Kỳ sẽ chấm dứt miễn trừng phạt đối với các nhà nhập khẩu dầu từ Iran.
Hoa Kỳ sẽ chấm dứt miễn trừng phạt đối với các nhà nhập khẩu dầu từ Iran.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo theo dự liệu hôm 22/4 sẽ loan báo quyết định của chính quyền Donald Trump chấm dứt miễn trừng phạt đối với các nhà nhập khẩu dầu từ Iran.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tái áp dụng các lệnh trừng phạt đối với Iran vào năm ngoái sau khi ông rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận quốc tế năm 2015, và tăng cường các biện pháp trừng phạt Iran.

Các biện pháp trừng phạt này nhằm gây áp lực buộc Tehran thay đổi điều mà Hoa Kỳ gọi là “hoạt động nguy hiểm” của Iran, bao gồm việc Iran ủng hộ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và phiến quân Houthi ở Yemen.

Hoa Kỳ áp dụng 8 lệnh miễn trừ khi bắt đầu các lệnh trừng phạt Iran vào tháng 11 năm ngoái, theo đó tạm thời miễn trừ cho hầu hết những nhà nhập khẩu dầu lớn nhất của Iran, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý và Hy Lạp.

Kể từ khi lệnh trừng phạt được tái áp dụng, các quốc gia Ý, Hy Lạp và Đài Loan đã tạm dừng nhập khẩu dầu của Iran.

Không rõ liệu theo tuyên bố sắp đưa ra này, các quốc gia khác có bị yêu cầu chấm dứt nhập khẩu từ Iran khi lệnh miễn trừ hết hạn vào ngày 2/5 hay không, hoặc liệu họ sẽ có thêm thời gian để giảm đơn hàng trước khi chế tài có hiệu lực.

Hôm 22/4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng Trung Quốc phản đối việc Mỹ áp đặt “các biện pháp trừng phạt đơn phương và quyền tài phán dài hạn” và việc kinh doanh của Trung Quốc với các công ty Iran là minh bạch và hợp pháp.

Trong khi Hoa Kỳ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm 2015, thì Iran và các bên ký kết khác - Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức - cho biết họ vẫn cam kết thực hiện thỏa thuận này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG