Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ công bố một phần bản ghi những cuộc gọi của tay súng Orlando


Tay súng Omar Mateen (Sở Cảnh sát Orlando)
Tay súng Omar Mateen (Sở Cảnh sát Orlando)

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch cho biết nhà chức trách vào ngày thứ Hai vào sẽ công bố một phần những bản ghi của ba cuộc gọi điện thoại mà Omar Mateen đã gọi cho cảnh sát trong khi anh ta hạ sát 49 người tại một hộp đêm của người đồng tính ở thành phố Orlando, bang Florida một tuần trước.

Quan chức chấp pháp hàng đầu của Mỹ cho biết trên chương trình Meet the Press của đài NBC hôm Chủ nhật rằng những bản ghi chép này - không phải bản thu âm thực sự những cuộc đối thoại giữa Mateen và những người thương thuyết của cảnh sát tìm cách chấm dứt vụ khống chế - sẽ cho thấy chi tiết những nỗ lực của nhà chức trách để tìm hiểu "nhiều điều nhất có thể về những động cơ và hành động của anh ta dẫn tới vụ tấn công này."

Bà cho biết những người thương thuyết của cảnh sát, những người nói chuyện với Mateen trong khi anh ta thực hiện vụ tấn công tại hộp đêm Pulse, đã cố gắng xác định xem "anh ta là ai, đang ở đâu, tại sao làm chuyện này."

Giới hữu trách trước đó nói rằng Mateen 29 tuổi đã tuyên thệ trung thành với Nhà nước Hồi giáo và thủ lĩnh của tổ chức này, Abu Bakr al-Baghdadi, trong những cuộc gọi vào đường dây khẩn cấp 911 của Orlando. Bà Lynch nói lời tuyên thệ trung thành của Mateen với Nhà nước Hồi giáo sẽ không nằm trong những bản ghi được công bố vào ngày thứ Hai.

Bà nói trên chương trình Face the Nation của đài CBS rằng nhà chức trách đang "rất lo ngại" về những vụ tấn công của Mateen nhắm vào cộng đồng người đồng tính nam, đồng tính nữ, lưỡng tính, và cải tính (LGBT). Nhiều người họ nằm trong số những người thiệt mạng và trong số 53 người bị thương trong vụ xả súng kéo dài ba giờ đồng hồ rạng sáng ngày 12 tháng 6.

Những thành viên của Capital City Pride và những người khác thuộc cộng đồng LGBT cầm những chữ cái tạo thành chữ "Orlando" để tưởng niệm những nạn nhân trong vụ xả súng hộp đêm ở Orlando trước tòa nhà lập pháp của bang Washington, ngày 15 tháng 6, 2016.
Những thành viên của Capital City Pride và những người khác thuộc cộng đồng LGBT cầm những chữ cái tạo thành chữ "Orlando" để tưởng niệm những nạn nhân trong vụ xả súng hộp đêm ở Orlando trước tòa nhà lập pháp của bang Washington, ngày 15 tháng 6, 2016.

Cha của Mateen đã nói rằng con trai ông ta trước đó đã bày tỏ sự ghê tởm khi nhìn thấy hai người đàn ông hôn nhau ở thành phố Miami, bang Florida hồi gần đây. Nhưng một số người quen của Mateen nói anh ta thường lui tới hộp đêm nơi anh ta thực hiện vụ tấn công và từng vào những website hẹn hò dành cho người đồng tính trên Internet.

Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình State of the Union của đài CNN, bà Lynch gọi vụ xả súng là "một hành động khủng bố và một hành động thù hận, nhắm vào một cộng đồng, cộng đồng người LGBT, cộng đồng người gốc Mỹ Latin."

Nhưng bà cho biết Mateen không nói về cảm nghĩ của anh ta đối với người đồng tính trong những cuộc gọi cho cảnh sát.

Bà nói: "Vì thế chúng tôi vẫn đang tìm hiểu lý do tại sao anh ta chọn nơi cụ thể này để tấn công."

Chuông ở những nhà thờ đã ngân vang lúc 2 giờ sáng Chủ nhật tại Orlando để đánh dấu thời điểm vụ tấn công bắt đầu một tuần trước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG