Đường dẫn truy cập

Mỹ sát cánh với Philippines đương đầu với Trung Quốc trên Biển Đông


Tổng thống Ferdinand Marcos vừa có chuyến thăm Washington nhằm hâm nóng mối quan hệ với Mỹ
Tổng thống Ferdinand Marcos vừa có chuyến thăm Washington nhằm hâm nóng mối quan hệ với Mỹ

Mỹ sát cánh với Philippines - nước đồng minh có hiệp ước - trước sự quấy rối của tàu hải cảnh Trung Quốc trên Biển Đông và Mỹ vẫn quan ngại sâu sắc về ‘sự hăm dọa’ của Bắc Kinh, một quan chức Mỹ cấp cao cho biết hôm 2/5.

Chuyến công du Mỹ trong tuần này của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos (con) nêu bật lên sức mạnh và tính bền vững của liên minh hai nước, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương, ông Daniel J. Kritenbrink, nói.

Philippines hôm 28/4 cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc ‘chuyến hướng nguy hiểm’ và ‘có chiến thuật hung hăng’ ở Biển Đông, trong sự cố đối đầu trên biển nữa giữa hai nước.

Phía Trung Quốc cho biết các tàu Philippines đã có ‘những động thái khiêu khích có chủ ý’.

“Chúng tôi vẫn quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc tiếp tục hăm dọa và quấy rối các tàu Philippines khi họ tiếp tục tuần tra thường xuyên thật sự trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines”, ông Kritenbrink phát biểu trong cuộc họp qua truyền hình từ Mỹ.

“Những hành động và hành vi như của Bắc Kinh thực sự là không thể chấp nhận được”.

Ông Kritenbrink cũng cho biết Mỹ và các đối tác ý thức được tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình trên eo biển Đài Loan.

Philippines và Mỹ hôm 1/5 đã tái khẳng định liên minh an ninh kéo dài hàng chục năm giữa hai nước trong chuyến công du đánh dấu bước ngoặt đột phá trong quan hệ song phương, trong lúc cả hai nước đang cố gắng đẩy lùi sự hăng của Trung Quốc ở gần Đài Loan và trên Biển Đông.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 1/5 nói với Tổng thống Philippines Marcos rằng cam kết của Mỹ vững chắc như ‘sắt đá’ về việc bảo vệ đồng minh theo hiệp ước . Ông Marcos nói khu vực này ‘hẳn là nơi có tình hình địa chính trị phức tạp nhất thế giới hiện nay’.

Dưới thời cựu Tổng thống Rodrigo Duterte, người tiền nhiệm của ông Marcos có lập trường chống Mỹ, mối quan hệ giữa hai nước đã xấu đi khi ông Duterte tìm cách tranh thủ Trung Quốc và công khai chỉ trích Washington.

Ông Kritenbrink nói ông ‘đặc biệt tin tưởng’ về quan hệ song phương.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG