Đường dẫn truy cập

Mỹ sắp trừng phạt thêm các quan chức Trung Quốc đàn áp ở Hong Kong


Các nhà lập pháp ủng hộ dân chủ của Hong Kong.
Các nhà lập pháp ủng hộ dân chủ của Hong Kong.

Hoa Kỳ đang chuẩn bị áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ít nhất một chục quan chức Trung Quốc do loại bỏ các các nhà lập pháp dân cử đối lập ở Hong Kong, theo Reuters.

Động thái này, có thể diễn ra sớm nhất vào ngày 7/12, sẽ nhằm vào các quan chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump tiếp tục gây áp lực lên Bắc Kinh trong những tuần cuối cùng trước khi rời Nhà Trắng.

Hai nguồn tin cho Reuters biết có tới 14 người, bao gồm các quan chức của Quốc hội Trung Quốc, còn có tên gọi là Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc và các thành viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ bị nhắm mục tiêu bởi các biện pháp như đóng băng tài sản và trừng phạt tài chính.

Một quan chức Mỹ cho biết nhiều cá nhân sẽ bị trừng phạt. Một nguồn tin thân tín cho biết nhóm này có thể sẽ bao gồm các quan chức từ Hong Kong cũng như đại lục.

Theo Reuters, hôm 7/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh: “Trung Quốc luôn kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ sự can thiệp của Hoa Kỳ vào các vấn đề đối nội của Trung Quốc thông qua vấn đề Hong Kong.”

Trong diễn biến liên quan, hôm 7/12, Trung Quốc lên tiếng kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Uỷ ban Công tác Mặt trận Thống nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Bà Hoa Xuân Oánh nói sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết và hợp pháp để bảo vệ chủ quyền, an ninh và quyền phát triển của mình, cũng theo Reuters.

Ngày 4/12, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông đã hạn chế cấp visa cho các giới chức Trung Quốc và những người khác vì đã sử dụng hay đe dọa sử dụng bạo lực, công bố thông tin cá nhân hay những chiến thuật uy hiếp khác để đe dọa những người chỉ trích.

Ông Pompeo cáo buộc Uỷ ban Công tác Mặt trận Thống nhất đã uy hiếp và quấy nhiễu “những người chống chính sách của Bắc Kinh.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG