Đường dẫn truy cập

Mỹ đình chỉ năm chương trình trao đổi với TQ, cáo buộc ‘tuyên truyền’


Bộ Ngoại giao Mỹ ngày thứ Sáu cho biết họ đã chấm dứt năm chương trình trao đổi văn hóa với Trung Quốc, gọi những chương trình này là “công cụ tuyên truyền quyền lực mềm.”

Bộ cho biết trên website của mình rằng họ đã “đình chỉ” Chương trình Thăm Trung Quốc Mang tính Giáo dục cho Các nhà hoạch định chính sách, Chương trình Hữu nghị Mỹ-Trung, Chương trình Trao đổi Lãnh đạo Mỹ-Trung, Chương trình Trao đổi Xuyên Thái Bình Dương Mỹ-Trung và Chương trình Giáo dục và Văn hóa Hong Kong.

Bộ nói rằng các chương trình này được lập ra dưới sự bảo trợ của Đạo luật Trao đổi Văn hóa và Giáo dục Tương hỗ - một đạo luật năm 1961 do Tổng thống John F. Kennedy kí ban hành và nhắm mục tiêu thúc đẩy trao đổi học thuật và văn hóa với nước ngoài.

“Trong khi các chương trình khác được tài trợ dưới sự bảo trợ của Đạo luật Trao đổi Văn hóa và Giáo dục Tương hỗ đều có lợi cho cả hai bên, năm chương trình được đề cập hoàn toàn được tài trợ và vận hành bởi chính phủ (Trung Quốc) như những công cụ tuyên truyền quyền lực mềm,” phát biểu của bộ nói.

Reuters cho biết Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington không hồi đáp ngay lập tức yêu cầu bình luận về bước đi này. Các nỗ lực liên lạc với các đại diện cho các chương trình mà Bộ Ngoại giao đình chỉ cũng không thành công, hãng tin này cho biết thêm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG