Đường dẫn truy cập

Mỹ ra tay ngăn chặn những thương vụ ‘đảo ngược thuế’


Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Jack Lew nói với biện pháp mới những thương vụ đảo ngược thuế sẽ không còn ý nghĩa kinh tế
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Jack Lew nói với biện pháp mới những thương vụ đảo ngược thuế sẽ không còn ý nghĩa kinh tế

Chính quyền Tổng thống Obama cho biết đã thực hiện bước đầu tiên để ngăn chặn việc các công ty Mỹ dời trụ sở ra nước ngoài để tránh phải đóng đúng khoản thuế của mình.

Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố những quy định mới được lập ra để hạn chế khả năng của các công ty tìm nơi ẩn náu ở các nước có mức thuế suất thấp hơn thông qua hiện tượng gọi là "đảo ngược thuế," trong đó một công ty Mỹ mua lại một công ty nước ngoài và trở thành công ty đó vì mục đích thuế.

Bộ Tài chính sẽ làm cho các công ty khó dời ra nước ngoài hơn bằng cách thắt chặt các yêu cầu về sở hữu.

Đảo ngược thuế hiện được cho phép miễn là những cổ đông của công ty cũ của Mỹ sở hữu ít hơn 80% cổ phần trong công ty được sáp nhập, nhưng thông báo của Bộ Tài chính hôm thứ Hai dường như đã nâng rào cản đó lên.

Bộ trưởng Tài chính Jack Lew nói rằng đối với một số công ty đang cân nhắc đến chuyện đảo ngược thuế, biện pháp mới này có nghĩa là những thương vụ như thế sẽ "không còn có ý nghĩa kinh tế."

Phe đảng Dân chủ nhìn chung ủng hộ hành động này, trong khi phe Cộng hòa quy lỗi cho chính quyền không chịu nỗ lực làm việc với Quốc hội nhiều hơn nữa để ban hành cải cách thuế doanh nghiệp toàn diện.

Phe Cộng hòa chỉ ra rằng Mỹ là nước có mức thuế doanh nghiệp cao nhất trong các nước phát triển.

Nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ muốn có những thay đổi dẫn đến nguồn thu thuế cao hơn, trong khi những nghị sĩ đảng Cộng hòa muốn một cuộc cải cách toàn diện mà về cơ bản giữ nguyên nguồn thu thuế từ doanh nghiệp.

Một số nhà phân tích kinh doanh nói hành động của Bộ Tài chính nhắm vào những thỏa thuận đảo ngược thuế có thể có tác dụng tạm thời, nhưng việc ngăn chặn này cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến thị trường tín dụng và sự sẵn có của những khoản vay lãi suất thấp. Họ nói rằng hàng loạt những thương vụ giao dịch xuyên quốc gia ít có liên quan đến thuế, hoặc ít nhất thuế là mối quan tâm thứ yếu.

Báo chí trong lĩnh vực kinh doanh cho biết rằng nếu không có một sự thay đổi trong các quy định về khả năng dời ra nước ngoài thông qua việc mua lại một đối thủ cạnh tranh nước ngoài của công ty, Bộ Tài chính Mỹ có thể mất khoảng 20 tỉ USD trong thập kỷ tới, khoảng 2 tỉ USD mỗi năm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG