Đường dẫn truy cập

Mỹ-Phillpines thảo luận tuần tra chung trên Biển Đông


Lực lượng tuần dương Philippines diễn tập chống cướp biển
Lực lượng tuần dương Philippines diễn tập chống cướp biển

Philippines và Mỹ đang thảo luận về khả năng tiến hành các cuộc tuần tra chung của lực lượng tuần dương hai nước, bao gồm cả ở Biển Đông, một quan chức Manila hôm 20/2 cho biết.

Với các tuyên bố chủ quyền chồng lấn trên vùng hàng hải chiến lược, Philippines đã gia tăng giọng điệu trước điều mà họ cho là ‘các hoạt động gây hấn’ của Trung Quốc ở Biển Đông, vốn cũng trở thành điểm nóng trong căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ về hoạt động hải quân.

Jay Tarriela, người phát ngôn của Lực lượng Tuần duyên Philippines (PCG) về các vấn đề Biển Đông, nói với kênh CNN Philippines rằng các cuộc đàm phán với Mỹ đã đi xa hơn giai đoạn ban đầu và khả năng thực hiện các cuộc tuần tra chung là rất cao.

Ông Tarriela không nói rõ chi tiết về quy mô hoặc thời gian của các cuộc tuần tra được đề xuất, vốn xảy ra sau khi Lầu Năm Góc trong tháng này nói Mỹ và Philippines đã ‘đồng ý khởi động lại các cuộc tuần tra hàng hải chung ở Biển Đông’.

“Đã có lộ trình khả thi rõ ràng vì Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã hỗ trợ tuần tra chung với hải quân Philippines và hải quân Mỹ, do đó chắc chắn các cuộc tuần tra chung sẽ diễn ra giữa lực lượng tuần duyên của cả hai nước,” ông Tarriela nói.

“Cũng có khả năng cuộc tuần tra chung này sẽ được tiến hành ở Biển Đông để ủng hộ quyền tự do hàng hải của chính phủ Mỹ,” ông nói.

Ông Rommel Jude Ong, cựu phó tư lệnh Hải quân Philippines, nói với Reuters hôm 20/2 rằng ý tưởng triển khai lực lượng tuần duyên ở Biển Đông thay vì hải quân sẽ ‘giảm thiểu những tính toán sai và ngăn Trung Quốc tìm cớ leo thang căng thẳng’ ở vùng biển này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG