Đường dẫn truy cập

Mỹ, Philippines tuần tra chung răn đe những kẻ chủ chiến Hồi giáo


Tàu chiến cận bờ của Hải quân Mỹ, USS Coronado, trong một cuộc tập trận quân sự ở Vịnh Thái Lan
Tàu chiến cận bờ của Hải quân Mỹ, USS Coronado, trong một cuộc tập trận quân sự ở Vịnh Thái Lan

Hải quân hai nước hai nước Mỹ và Philippines đã tổ chức tuần tra hải quân chung vào ngày thứ Bảy trong vùng biển nguy hiểm ở phía nam Philippines, trong khi cộng đồng quốc tế ngày càng lo ngại về hoạt động gia tăng của những kẻ chủ chiến Hồi giáo và nạn cướp biển trong vùng này.

Tàu chiến cận bờ của Hải quân Mỹ, USS Coronado, đã cùng một tàu khu trục của Hải quân Philippines, BRP Alcaraz, tuần tra Biển Sulu, nơi mà nhiều vụ tấn công cướp biển nhắm vào các tàu thương mại đã xảy ra từ năm 2015.

"Các hoạt động ngoài biển của chúng tôi với Hải quân Philippines cho thấy cam kết của chúng tôi đối với liên minh và răn đen nạn cướp biển và các hoạt động phi pháp," Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ Don Gabrielson nói trong một thông cáo mà Đại sứ quán Mỹ tại Manila công bố.

Nhiều nước lo sợ rằng những chiến binh có cảm tình với Nhà nước Hồi giáo sẽ vượt qua biên giới biển giữa Malaysia và Indonesia để gia nhập các phiến quân Hồi giáo, những người đã chiếm thành phố Marawi ở miền nam Philippines năm tuần trước.

Khoảng 300 kẻ chủ chiến, 82 binh sĩ thuộc lực lượng an ninh và 44 thường dân đã thiệt mạng trong chiến sự.

Các cuộc tuần tra hải quân được tổ chức theo lời mời của chính phủ Philippines, đại sứ quán Mỹ cho biết. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte không cho phép các cuộc tuần tra chung với Mỹ ở Biển Đông có tranh chấp để tránh gây tổn hại tới mối quan hệ với Trung Quốc, nước tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ vùng biển này.

Tuy nhiên, ông hoan nghênh hợp tác ở miền nam vì hoạt động của những kẻ chủ chiến gia tăng. Hai tuần trước, Indonesia, Malaysia và Philippines tổ chức tuần tra hải quân chung ở vùng biển phía nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG