Đường dẫn truy cập

Mỹ, Philippines sẽ hội đàm về kinh tế, an ninh


Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm nay hội kiến Tổng thống Obama tại Tòa Bạch Ốc. Thông tín viên VOA Dan Robinson tường trình rằng các vấn đề an ninh khu vực và vai trò của Philippines trong việc Mỹ tái cân bằng các ưu tiên chiến lược đối với khu vực châu Á-Thái bình dương sẽ nằm cao trong nghị trình thảo luận.

Ðây là cuộc họp đầu tiên của Tổng thống Aquino với Tổng thống Obama tại văn phòng bầu dục của Tòa Bạch Ốc. Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau hồi năm ngoái tại hội nghị thượng đỉnh hợp tác kinh tế Á châu -Thái bình dương APEC ở Hawaii và sau đó tại Bali bên lề hội nghị thượng đỉnh Ðông Á.

Philippines là nước đồng minh lâu đời nhất trong 5 quốc gia ký kết hiệp ước với Hoa Kỳ. Hai nước cùng tham gia môt Hiệp ước Phòng thủ Hỗn hợp ký năm 1951. Các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ tại Philippines đã đóng cửa hồi đầu thập niên 1990.

Những mối quan tâm chính của Manila bao gồm việc tăng cường phòng thủ trên biển và trên không giữa lúc tình hình tiếp tục căng thẳng với Trung Quốc liên quan đến quyền khai thác năng lượng và đánh bắt cá trong biển Nam Trung Hoa và sự giúp đỡ liên tục của Hoa Kỳ trong việc đối phó với các phần tử nổi dậy Hồi giáo.

Hoa Kỳ không đứng về phía nào trong cuộc tranh chấp trên biển biển nam Trung Hoa, mà chỉ khuyến khích các nước trong khu vực, trong đó có các nước tuyên bố có chủ quyền, hãy giải quyết vấn đề thông qua “một qui tắc ứng xử” được triển khai với sự tham gia của Trung Quốc.

Trả lời cuộc phỏng vấn của báo The Wall Street Journal trước khi diễn ra các cuộc hội đàm tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Aquino nói rằng tuy căng thẳng có giảm bớt đôi chút, nhưng vẫn có ảnh hưởng đến các nước khác trong khu vực.

Các cuộc hội đàm tại Tòa Bạch Ốc diễn ra vào lúc Hoa Kỳ thực thi một sách lược an ninh mới đặt khu vực Châu Á Thái bình dương là ưu tiên hàng đầu.

Tổng thống Barack Obama đã công bố một khía cạnh quan trọng của sách lược này hồi năm ngoái trong một thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Australia liên quan đến việc các binh sĩ Thủy quân lục chiến Mỹ luân phiên trú đóng xuyên qua thành phố cảng Darwin. Hoa Kỳ và Philippines đang thảo luận về một kế hoạch tương tự.

Ông Ernest Bower, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Sách lược (CSIS) nói rằng Hoa Kỳ và Philippines đang mở rộng công cuộc hợp tác an ninh và quân sự. Ông Bower cho biết:

Thiết bị quân sự bổ sung mà Philippines có thể cần đến, tôi nghĩ chúng ta sẽ gửi cho họ một tầu tuần của hải quân, một chiến hạm đến Philippines. Chúng ta sẽ cố gắng yểm trợ việc hiện đại hóa quân đội của họ. Chúng ta sẽ tăng gấp đôi viện trợ ngân sách quốc phòng của họ lên 30 triệu đôla. Và theo tôi sẽ có các cuộc thảo luận về việc liệu một thỏa thuận luân phiên bố trí quân đội mà ta đã với Australia có thể được áp dụng cho Philippines trong trong tương lai hay không.”

Một giới chức cao cấp của chính phủ cho biết nên đặt chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng thống Aquino trong bối cảnh của việc tái cân bằng phòng thủ trong khu vực, và ghi nhận việc Hoa Kỳ và Philippines hợp tác về an ninh hàng hải, chống khủng bố.

Một giới chức khác nói rằng Philippines theo đuổi việc hợp tác với Hoa Kỳ và quân đội Mỹ theo những đường lối “nhất quán” với một điều khoản trong hiến pháp của họ cấm không cho quân đội nước ngoài trú đóng trên lãnh thổ của mình.

Giới chức này nêu ra các nỗ lực của Hoa Kỳ giúp chống khủng bố, các cuộc thao dượt quân sự chung và điều mà giới chức này gọi là việc mở rộng các cuộc chương trình huấn luyện luân phiên và các xây dựng khả năng trong khuôn khổ của một mối quan hệ quân sự giữa hai quân đội hai nước.

Theo dự kiến, hai vị tổng thống sẽ duyệt lại những kết quả trong cuộc đối thoại chiến lược song phương. Các giới chức cho biết ông Obama cũng nhắc lại sự ủng hộ cho các nỗ lực quản trị tốt tại Philippines và thảo luận về vấn đề hội nhập kinh tế khu vực.

Trước ngày họp với Tổng thống Obama tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Aquino đã gặp nhiều giới chức tại Washington, trong đó có các nhà lập pháp Hoa Kỳ.

Trước khi tới Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Aquino sẽ đến dự một bữa tiệc trưa chào mừng ông do Ngoại trưởng Hillary Clinton khoản đãi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG