Đường dẫn truy cập

Mỹ phản đối bình luận của Thổ Nhĩ Kỳ về chủ nghĩa phục quốc Do Thái


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry dự định sẽ nêu vấn đề này với các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến đi thăm nước này
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry dự định sẽ nêu vấn đề này với các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến đi thăm nước này
Hoa Kỳ bày tỏ thái độ không tán thành những lời bình luận của Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, khi ông tuyên bố hồi trong tuần rằng chủ nghĩa phục quốc Do Thái nên được coi như một tội ác chống lại nhân loại.

Các giới chức Mỹ nói rằng Bộ trưởng Ngoại giao Kỳ John Kerry dự định sẽ đích thân nêu lên vấn đề này với các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến đi thăm nước này khởi sự từ ngày mai, thứ Sáu.

Lên tiếng với điều kiện danh tính được giữ kín, các giới chức nói lời bình luận đó của ông Erdogan “đặc biệt gây xúc phạm”, và có tác động “làm sói mòn” các quan hệ hai bên.

Lên tiếng tại một diễn đàn Liên Hiệp Quốc ở Vienna hôm thứ Tư, Thủ Tướng Erdogan nói thái độ ghét bỏ Hồi giáo nên được coi như một tội ác chống nhân loại cũng giống như “chủ nghĩa phục quốc Do Thái, chủ nghĩa bài Do thái, và chủ nghĩa phát xít.”

Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu cực lực đả kích những lời bình luận đó là “độc ác và không đúng sự thực”.

Một người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon mô tả lời bình luận đó là đáng tiếc, gây tổn thương và chia rẽ.

Các quan hệ từng thân thiết giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đã xấu đi từ năm 2010, sau khi Israel đột kích một tàu cứu trợ Thổ Nhĩ Kỳ trực thuộc một đoàn tàu lúc đó đang tìm cách phá vỡ lệnh của Israel phong tỏa dải Gaza. 9 người Thổ Nhĩ Kỳ đã bị giết chết trong cuộc đột kích này. Israel nói các lực lượng của họ đã hành động để tự vệ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG