Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Pakistan bất đồng về chuyện tiếp tế cho Afghanistan


Các xe chở nhiên liệu tiếp tế cho Afghanistan của NATO đậu tại 1 khu vực ở Karachi, Pakistan, 11/6/2012
Các xe chở nhiên liệu tiếp tế cho Afghanistan của NATO đậu tại 1 khu vực ở Karachi, Pakistan, 11/6/2012
Hoa Kỳ rút khỏi cuộc đàm phán với Pakistan, sau khi không đạt được thoả thuận với Pakistan về chuyện mở lại tuyến đường tiếp tế cho Afghanistan.

Hôm thứ Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Mỹ George Little nói với các thông tín viên rằng đoàn thương thuyết đã ở Pakistan khoảng 6 tuần lễ, và khi không đạt thoả thuận mở lại tuyến đường này các thương thuyết gia được gọi trở về nước.

Quyết định vừa kể được đưa ra sau khi chính phủ Pakistan không cho một giới chức quốc phòng cao cấp của Hoa Kỳ, ông Peter Lavoy, gặp Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Pakistan, Tướng Ashfaq Kayani.

Pakistan đã đóng các tuyến đường tiếp tế của NATO vào Afghanistan hồi tháng 11 năm ngoái sau khi Hoa Kỳ thực hiện một cuộc tấn công lầm, làm 24 binh sĩ Pakistan gần biên giới Afghanistan thiệt mạng. Các giới chức Pakistan đòi Hoa Kỳ phải xin lỗi vô điều kiện về vụ này, nhưng chính phủ Hoa Kỳ chỉ có lời chia buồn.

Cuộc tấn công này cũng khiến quốc hội Pakistan duyệt lại chính sách giao tiếp với Hoa Kỳ trong tương lai, các nhà lập pháp Pakistan yêu cầu chấm dứt các cuộc không kích bằng máy bay không người lái trên lãnh thổ Pakistan.

Hoa Kỳ rút tới 3 tỉ đô la viện trợ quân sự đã hứa. Các giới chức Hoa Kỳ cũng bày tỏ bất mãn về chuyện Pakistan đã không nỗ lực hơn để chặn đứng các thành viên của mạng lưới tranh đấu Haqqani sử dụng đất Pakistan để mở các cuộc tấn công nhắm vào lực lượng NATO tại Afghanistan.

Các giới chức quốc phòng Hoa Kỳ nói vấn đề tuyến đường tiếp tế vẫn để ngỏ và họ hy vọng sẽ gởi các thương thuyết gia trở lại Pakistan ngay sau khi có dấu hiệu tiến bộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG