Đường dẫn truy cập

Mỹ: ông Lưu Hiểu Ba nên được ra nước ngoài trị bệnh


Nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc ​​Lưu Hiểu Ba
Nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc ​​Lưu Hiểu Ba

Hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc đã bị tấn công trong tuần này khi mà trường hợp của nhà bất đồng chính kiến Lưu Hiểu Ba đang tiếp tục gây tiếng vang. Một ngày sau khi có tin cho biết khôi nguyên giải Nobel Hoà bình được tạm tha vì lý do sức khỏe sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan. Ông Terry Branstad, tân Đại sứ Hoa Kỳ hôm thứ Tư 28/6 cho biết ông Lưu, 61 tuổi, nên được phép điều trị bệnh bên ngoài Trung Quốc nếu có thể.

Hoa Kỳ cho biết ông Lưu nên được phép tự do đi lại được chăm sóc y tế do ông chọn. Tuy nhiên, tờ Hoàn cầu Thời báo của nhà nước Trung Quốc hôm thứ Tư nói rằng ông Lưu Hiểu Ba chưa được tự do và phải chịu sự giám sát của trại giam, trong đó có việc chấp thuận cho các chuyên gia bên ngoài được mời tham gia chữa trị cho ông Lưu. Tờ báo này nói để cho ông Lưu ra nước người, "có thể khuyến khích dư luận nổi lên công kích Trung Quốc."

Ông Brad Adams Giám đốc Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói với phóng viên Victor Beattie của VOA rằng các nhân tố bên ngoài, như việc Hoa Kỳ bất đồng với Trung Quốc về thương mại và Bắc Triều Tiên, có thể đã có một số tác động, nhưng hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc vẫn là lý do chính.

Về tình trạng của người bất đồng chính kiến Lưu Hiểu Ba, ông Brad Adams nói ông Lưu chỉ tham gia vào các hoạt động ôn hòa và lẽ ra không bị giam cầm. Ông Adams lên án Trung Quốc từ chối cho ông Lưu tiếp cận sự chăm sóc y tế theo tiêu chuẩn quốc tế mà mà giới tinh hoa Trung Quốc được tiếp cận là “không thể tha thứ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG