Đường dẫn truy cập

Mỹ 'quan tâm sâu sắc về nguy cơ xung đột tại Biển Đông'


Một tàu khu trục Trung Quốc theo dõi một chiến hạm Mỹ trong tháng trước khi chiến hạm này đến cách một đảo nhân tạo Trung Quốc đang xây tại Biển Đông trong vòng 11 kilômét.
Một tàu khu trục Trung Quốc theo dõi một chiến hạm Mỹ trong tháng trước khi chiến hạm này đến cách một đảo nhân tạo Trung Quốc đang xây tại Biển Đông trong vòng 11 kilômét.

Ngày thứ Bảy Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói Hoa Kỳ và các nước khác tại châu Á - Thái Bình Dương “quan tâm sâu sắc” về nguy cơ xung đột giữa các quốc gia tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

Phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan gần Los Angeles ông Carter nói mức độ và phạm vi của việc lấy đất lấp biển của Trung Quốc và những nước khác làm gia tăng những nguy cơ tính toán sai lầm và phải chấm dứt.

Một tàu khu trục Trung Quốc theo dõi một chiến hạm Mỹ trong tháng trước khi chiến hạm này đến cách một đảo nhân tạo Trung Quốc đang xây tại Biển Đông trong vòng 11 kilômét. Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền hầu hết khu vực Biển Đông. Một vài quốc gia khác cũng giành chủ quyền vùng biển này.

Ngày thứ Bảy một người nào đó hỏi ông Carter là “một bãi đá tại bên phía kia của trái đất” có đáng để đối đầu với Trung Quốc hay không.

Ông Carter trả lời là điểm chính của sứ mạng của chiến hạm Mỹ là tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế, là con đường mậu dịch toàn cầu trị gía hàng ngàn tỉ đô la. Ông nói tự do này trọng yếu và Hoa Kỳ cần gắn bó với việc này.

Tuy nhiên, ông Carter nói việc tái cân bằng an ninh của Mỹ tại Thái Bình Dương không nhằm ngăn chặn bất cứ quốc gia nào.

“Hoa Kỳ muốn tất cả các nước có cơ hội lớn mạnh vì đây là điều tốt cho vùng này và tốt cho tất cả các nước chúng ta trong đó có Trung Quốc…Tuy nhiên trong việc này Chủ tịch Tập Cận Bình phải giữ lời hứa không ‘theo đuổi việc quân sự hóa’ tại Biển Đông,” ông nói.

Ông Carter nói ông đã chấp nhận lời mời của ông Tập Cận Bình đi thăm Trung Quốc vào năm tới. Ông nói chắc chắn là hai bên sẽ thảo luận về nhiều phương cách hợp tác về những vấn đề trọng yếu như quả đất ấm dần, sao chép bất hợp pháp, và việc trợ giúp nhân đạo đối với các tai họa.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Biển Đông, đổ lỗi TQ gây căng thẳng
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:49 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG