Đường dẫn truy cập

Mỹ nói sẽ không để Nga chia rẽ phương Tây


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) bắt tay Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hungary, Peter Szijjart, tại Budapest, Hungary, ngày 11/2/19.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) bắt tay Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hungary, Peter Szijjart, tại Budapest, Hungary, ngày 11/2/19.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo Hungary rằng Nga đang tìm cách chia rẽ phương Tây và nhấn mạnh Hoa Kỳ sẽ không để cho Tổng thống Nga Vladimir Putin ‘thọc gậy bánh xe’ giữa các bạn bè của Mỹ và NATO.

Phát biểu hôm 11/2 tại thủ đô Budapest của Hungary, Ngoại trưởng Pompeo nói Hoa Kỳ chưa nỗ lực đủ để giao tiếp với trung Âu và từ nay mong muốn sẽ nỗ lực hơn nữa.

Ngoại trưởng Hungary, Peter Szijjarto, nói chỉ trích của Washington về quan hệ ngoại giao giữa nước ông với Nga là sai lạc vì các nước Châu Âu khác cũng liên quan tới các hợp đồng năng lượng với Nga. Hungary nhấn mạnh họ làm tròn nghĩa vụ với các nước Tây phương trong tư cách thành viên của liên minh quân sự NATO.

Giới chức Hoa Kỳ cho hay chuyến công du của Ngoại trưởng Pompeo tới trung Âu lần này còn bao gồm các chặng dừng ở Slovakia và Ba Lan, trong nỗ lực tái giao tiếp với khu vực mà Nga và Trung Quốc đang tăng cường giao tiếp.

Ngoại trưởng Pompeo khuyến cáo các đồng minh của Mỹ chớ cho phép đại công ty công nghệ Trung Quốc, Huawei, xây cơ sở hạ tầng trên lãnh thổ của họ. Huawei gần đây gia tăng hoạt động ở Hungary và Ba Lan và Mỹ lo rằng thiết bị của công ty này có thể sử dụng cho hoạt động gián điệp.

Huawei bác tố cáo có liên quan tới hoạt động thu thập tình báo cho chính phủ Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG