Đường dẫn truy cập

Mỹ nói hệ thống phòng thủ phi đạn không đe dọa Trung Quốc


Tướng Mỹ Mark A. Milley (trái) và Tướng Trung Quốc Lý Tác Thành.
Tướng Mỹ Mark A. Milley (trái) và Tướng Trung Quốc Lý Tác Thành.

Các quan chức quân sự Mỹ trấn an Trung Quốc rằng nước này không gặp mối đe dọa nào từ quyết định của Hàn Quốc cho triển khai hệ thống phòng thủ phi đạn của Mỹ.

Mỹ và Hàn Quốc đã đồng ý đặt Hệ thống Phòng thủ Khu vực Tầm cao Giai đoạn Cuối – gọi tắt là THAAD, ở Seoul. Hệ thống này được thiết kế để tiêu diệt các phi đạn có thể được phóng đi từ Bắc Triều tiên.

Quyết định này đã bị truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ trích. Nước này quan ngại rằng hệ thống THAAD có mục đích bám theo các phi đạn của Trung Quốc.

Tướng Mark A. Milley của Mỹ hôm 16/8 đã gặp người đồng cấp Trung Quốc, Tướng Lý Tác Thành, để thảo luận về việc lắp đặt của hệ thống phòng thủ này. Tướng lãnh Mỹ nhắc lại những cam kết của Hoa Kỳ sẽ tôn trọng luật pháp quốc tế. Một tuyên bố cho biết ông cũng "khuyến khích Trung Quốc có hành động tương tự như một phương thức nhằm giảm bớt căng thẳng trong khu vực".

Chuyến đi thăm của vị tướng Mỹ diễn ra trong bối cảnh những căng thẳng tiếp theo sau phán quyết của tòa trọng tài quốc tế vào tháng trước, theo đó Trung Quốc không thể đòi chủ quyền đối với các đảo ở Biển Đông đang trong vòng tranh chấp. Các bên khác cũng đòi chủ quyền gồm có Việt Nam, Brunei, Malaysia, Philippines và Đài Loan.

Mỹ nói hệ thống phòng thủ phi đạn không đe dọa Trung Quốc
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:03 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG