Đường dẫn truy cập

Mỹ: Nhóm Nhà nước Hồi giáo có khả năng in hộ chiếu


Hành khách đến từ nước ngoài tại sân bay quốc tế Los Angeles sử dụng kiốt kiểm soát hộ chiếu tự động mới (ảnh tư liệu).
Hành khách đến từ nước ngoài tại sân bay quốc tế Los Angeles sử dụng kiốt kiểm soát hộ chiếu tự động mới (ảnh tư liệu).

Chính phủ Mỹ cảnh báo rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo có thể có khả năng in hộ chiếu Syria giả mạo nhưng giống y như thật, làm tăng mối lo ngại là các phần tử cực đoan có thể lẻn vào các nước Tây phương.

Theo báo cáo của Sở Di trú và Hải quan Mỹ, nhóm Nhà nước Hồi giáo có máy móc in hộ chiếu, sổ hộ chiếu trống và hồ sơ lý lịch thật sự của công dân Syria.

Bản báo cáo, mà đài truyền hình CNN phổ biến một phần hôm thứ sáu, được phát cho nhân viên chấp hành pháp luật – những người đã quan tâm nhiều hơn về vấn đề an ninh biên giới sau khi xảy ra những vụ tấn công khủng bố có dính líu tới Nhà nước Hồi giáo.

Theo đài truyền hình ABC, báo cáo này cảnh báo là “có khả năng là những người ở Syria mang hộ chiếu được ‘cấp phát’ tại những thành phố do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát hoặc những người có sổ hộ chiếu trống, có lẽ đã vào nước Mỹ.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby hôm thứ sáu nói rằng ông có hay biết về báo cáo đó và nói thêm rằng giới hữu trách xử lý mối đe dọa này một cách nghiêm túc và nhân viên lãnh sự đã được huấn luyện để phát giác hộ chiếu giả.

Một số chính khách Mỹ e rằng các phần tử cực đoan có thể lẻn vào Mỹ qua việc trà trộn trong làn sóng người Syria tị nạn. Họ phản đối kế hoạch cho phép 10.000 người Syria tị nạn vào Mỹ của Tòa Bạch Ốc.

Mối lo ngại đã gia tăng sau khi ít nhất một phần tử khủng bố trong vụ tấn công ở Paris hồi tháng trước đã lẻn vào Âu châu trong làn sóng người Syria tị nạn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG