Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nhật, Hàn lần đầu cùng nhau tập trận không quân


Máy bay B-52H tại căn cứ không quân ở sân bay Cheongju Airport ngày 19/10/2023.
Máy bay B-52H tại căn cứ không quân ở sân bay Cheongju Airport ngày 19/10/2023.

Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản hôm 22/10 tổ chức cuộc tập trận trên không kết hợp đầu tiên trong nỗ lực gửi một thông điệp cứng rắn tới Triều Tiên, theo VOA News.

Việc Mỹ tổ chức các cuộc tập trận trên không với Nhật Bản hoặc với Hàn Quốc không phải là điều mới mẻ. Nhưng trước đây ba nước này chưa bao giờ tổ chức một cuộc tập trận chung như vậy.

Đó là khi một máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay cạnh các máy bay chiến đấu của Nhật và Hàn Quốc ngay phía nam Bán đảo Triều Tiên.

Ông Philip Goldberg, Đại sứ Mỹ tại Seoul, gọi đây là “kỷ nguyên mới” trong quan hệ quốc phòng.

Mặc dù Nhật Bản và Hàn Quốc đều là đồng minh thân cận của Mỹ nhưng mối quan hệ song phương của họ vẫn căng thẳng do những tranh chấp lịch sử.

Nhưng vào tháng 8, ba nước đã đồng ý tổ chức nhiều cuộc tập trận phòng thủ hơn để chống lại Triều Tiên.

Học giả Park Won-gon ở Seoul cho biết, điều đặc biệt quan trọng là máy bay ném bom B-52 có khả năng hạt nhân đã tham gia cuộc tập trận tuần này.

Ông Park cho biết Bình Nhưỡng đặc biệt lo ngại các máy bay chiến lược như B-52, vì chính những máy bay ném bom như thế này đã tàn phá miền Bắc trong Chiến tranh Triều Tiên.

Triều Tiên cũng chỉ trích sự hợp tác quân sự Mỹ-Nhật-Hàn.

Trong bài xã luận hôm 20/10, truyền thông nhà nước Triều Tiên gọi cuộc tập trận trên không này là một hành động khiêu khích “chiến tranh hạt nhân có chủ đích”.

Triều Tiên nhanh chóng mở rộng số lượng vũ khí hạt nhân trong những năm gần đây và hiện thường xuyên đe dọa tiến hành tấn công phủ đầu nếu cần thiết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG