Đường dẫn truy cập

Mỹ-Nhật bàn về vấn đề Triều Tiên


Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Phòng Bầu dục, Tòa Bạch Ốc, hôm 26/4/19.
Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Phòng Bầu dục, Tòa Bạch Ốc, hôm 26/4/19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/5 cho biết đã trao đổi với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe về vấn đề Triều Tiên và thương mại sau khi Bình Nhưỡng làm gia tăng nghi ngờ về tương lai của đối thoại phi hạt nhân hóa bằng các cuộc thử nghiệm võ khí mới.

Ông Trump trên Twitter mô tả cuộc thảo luận với ông Abe, một đồng minh thân cận, là ‘một cuộc đối thoại tuyệt vời.’

Chính quyền Trump giảm nhẹ tầm quan trọng của các cuộc thử nghiệm võ khí Triều Tiên thực hiện hôm 4/5 mà các phân tích gia quân sự cho rằng có thể có phi đạn đạn đạo đất đối đất tầm ngắn.

Ông Abe cho báo giới biết Mỹ-Nhật từ nay sẽ ‘cùng đáp ứng’ trước các bước đi của Triều Tiên.

Tổng thống Trump nói ông vẫn tự tin sẽ đạt được thỏa thuận với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 5/5 cho hay Washington vẫn còn ý định thương lượng với Bình Nhưỡng. Ông nói ông và Tổng thống Trump đã trao đổi về các cuộc phóng thử nghiệm hôm 4/5 của Bình Nhưỡng và đang ‘đánh giá cách đáp ứng thích hợp.’

“Chúng tôi vẫn tin là còn đường tiến tới chỗ chủ tịch Kim có thể phi hạt nhân hóa mà không cần phải dùng tới biện pháp nào ngoài ngoại giao,” ông Pompeo nói với đài CBS.

Ông nói các phi đạn vừa phóng thử là ‘tầm ngắn’ và Washington tin là không phải phi đạn tầm trung hay phi đạn xuyên lục địa có thể đe dọa nước Mỹ. Vẫn theo lời ông, các phi đạn này không vượt qua bất kỳ ranh giới quốc tế nào và cũng không đề ra mối đe dọa cho Hàn Quốc hay Nhật.

VOA Express

XS
SM
MD
LG