Đường dẫn truy cập

Mỹ: Nhân viên FBI nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc


Ông Kun Shan Chun, một nhân viên FBI đã nhận tội làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc, ở New York, ngày 1 tháng 8 năm 2016.
Ông Kun Shan Chun, một nhân viên FBI đã nhận tội làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc, ở New York, ngày 1 tháng 8 năm 2016.

Một kỹ thuật viên điện tử Mỹ làm việc cho Cục Điều tra Liên bang nhận tội làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc.

Kun Shan Chun, sinh ra ở Trung Quốc và nhập tịch Mỹ, hôm 1/8 thú nhận trước tòa án liên bang ở New York rằng đã cung cấp thông tin nhạy cảm cho Trung Quốc.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết các thông tin bị tiết lộ bao gồm một sơ đồ tổ chức của FBI, danh tánh và kế hoạch du hành của một nhân viên FBI, cùng các hình ảnh đương sự chụp lại các tài liệu trưng bày trong một khu vực cấm của FBI có liên quan đến công tác theo dõi.

Ông Chun, 46 tuổi, đang đối mặt với 27 tháng tù giam. Bị cáo hôm 1/8 được cho tại ngoại hầu tra và dự kiến sẽ bị tuyên án vào 2/12.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Chun đã làm việc cho FBI từ năm 1997 và năm 1998 từng được cấp xác nhận đã qua sàng lọc an ninh tối mật, cho phép được tiếp cận các thông tin nhạy cảm.

Các công tố viên tố cáo Chun đã tuồn thông tin mật cho Trung Quốc trong giai đoạn từ 2011-2016 thông qua một công ty sản xuất máy in ở Trung Quốc mà cha mẹ đương sự có vốn đầu tư.

Họ cho biết công ty trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Zhuhai Kolion đã chi trả một phần chi phí du hành cho Chun qua lại Trung Quốc. Thoạt đầu, ông Chun bị buộc tội hồi tháng 3 vì đã khai gian với FBI hòng che dấu mối liên lạc giữa đương sự với công ty này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG