Đường dẫn truy cập

Mỹ ngưng hoạt động toàn bộ phi đội chiến đấu cơ F-35


Bộ Quốc phòng Mỹ ra lệnh kiểm tra các động cơ của máy bay chiến đấu F-35.
Bộ Quốc phòng Mỹ ra lệnh kiểm tra các động cơ của máy bay chiến đấu F-35.

Quân đội Mỹ cho biết đã ngưng hoạt động toàn bộ phi đội chiến đấu cơ F-35 cho đến khi hoàn thành một cuộc điều tra về vụ bốc cháy trên đường băng liên quan đến một trong các phản lực cơ trong tuần trước.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đã ra lệnh kiểm tra thêm các động cơ F-35.

Vụ cháy hồi tuần rồi tại căn cứ không quân Elgin ở tiểu bang Florida chỉ là sự cố mới nhất trong một loạt các trục trặc kỹ thuật và sự trì hoãn đã gây cản trở cho chương trình phản lực cơ chiến đấu với kinh phí 396 tỉ đôla của Ngũ giác đài. Ðây là chương trình vũ khí tốn kém nhất trong lịch sử quân sự Hoa Kỳ.

Việc trì hoãn thêm có thể còn làm chi phí trên gia tăng hơn nữa.

Một vụ rò rỉ dầu trong máy bay là lý do đưa đến việc thanh tra toàn bộ phi đội vào tháng trước.

Bộ Quốc phòng cho biết việc đưa phản lực cơ F-35trở lại hoạt động sẽ được xác định dựa trên kết quả kiểm tra và các phân tích dữ liệu kỹ thuật.

Một thông báo trên trang mạng F-35.com cho biết phản lực cơ chiến đấu “có thể hoạt động gần như trong mọi tình huống chiến trận, từ các đường băng trải nhựa đến các hàng không mẫu hạm và các căn cứ trơ trọi”.

Trang mạng còn cho biết không có chiến đấu cơ nào khác có được “tính cơ động và các khả năng phối hợp của phản lực cơ đa chức năng F-35.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG