Đường dẫn truy cập

Mỹ muốn thắt chặt quan hệ với Việt Nam nhưng vẫn còn trở ngại về nhân quyền


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Trong các cuộc gặp gỡ với giới lãnh đạo Việt Nam hôm 29/7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ tìm cách thắt chặt các mối quan hệ với Hà Nội trong lúc hai nước dõi theo các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông với tinh thần báo động ngày càng cao.

Bất chấp các mối quan hệ quân sự ngày càng tăng, hơn bốn thập niên sau cuộc chiến Việt Nam, chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn nói rằng còn những hạn chế trong mối quan hệ Việt-Mỹ cho tới chừng nào Hà Nội có tiến bộ về nhân quyền.

Việt Nam nổi lên như một tiếng nói chống đối mạnh mẽ nhất đối với các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc tại Biển Đông và đã nhận được những khí tài quân sự Mỹ trong đó có các tàu tuần duyên.

“Việt Nam muốn biết rằng Mỹ vẫn tiếp tục giao tiếp quân sự, tiếp tục hiện diện tại Biển Đông,” chuyên gia Greg Poling thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế nhận định.

Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đối ngoại của Bộ Quốc phòng Việt Nam, ngày 27/7 cho biết hai bên sẽ thảo luận về đại dịch COVID và các biện pháp “tăng cường năng lực thực thi luật hàng hải.”

Một quan chức cao cấp Bộ Quốc phòng Mỹ, nói với điều kiện ẩn danh, rằng đôi bên cũng sẽ ký một “bản ghi nhớ” để Đại học Công nghệ Texas và Havard thành lập một trung tâm dữ liệu giúp Việt Nam tìm kiếm những người mất tích trong chiến tranh.

Hôm 25/7, Mỹ gửi thêm 3 triệu liều vaccine COVID-19 Moderna cho Việt Nam, nâng số vaccine Mỹ trao tặng qua chương trình COVAX lên thành 5 triệu liều.

Bộ trưởng Quốc phòng Austin sẽ gặp người tương nhiệm phía Việt Nam cùng với Chủ tịch nước và Thủ tướng Việt Nam.

Chuyên gia Poling cho rằng có hạn chế về tốc độ và mức độ Việt Nam cảm thấy thoải mái trong việc làm sâu rộng các mối quan hệ với Mỹ.

Cũng có những hạn chế về mức độ Mỹ sẵn sàng muốn thắt chặt quan hệ với Việt Nam.

Việt Nam có tầm quan trọng trong việc chống lại Trung Quốc, nhưng Mỹ nói Washington cần Hà Nội cải thiện thành tích nhân quyền.

Việt Nam có những cải cách kinh tế sâu rộng và thay đổi xã hội trong những thập niên gần đây, nhưng Đảng Cộng sản cầm quyền vẫn kiểm soát chặt chẽ truyền thông và không chấp nhận bất đồng chính kiến.

Trong tháng này, ông Marc Knapper, người được Tổng thống Biden đề cử làm đại sứ Mỹ tại Việt Nam kế tiếp, cam kết tăng cường các quan hệ an ninh với Hà Nội nhưng nhấn mạnh các mối quan hệ này chỉ có thể đạt được khả năng toàn diện khi mà Hà Nội đạt tiến bộ đáng kể về nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG