Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ tổ chức lễ hồi hương hài cốt quân nhân tại Hà Nội


Một buổi lễ hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ ở Việt Nam.
Một buổi lễ hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ ở Việt Nam.

Hoa Kỳ mới đây đã tổ chức Lễ hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ lần thứ 155 tại Sân bay Gia Lâm ở Hà Nội, Đại sứ quán Mỹ cho biết hôm 13/7.

Theo cơ quan ngoại giao này, Cơ quan kiểm kê tù binh và người mất tích thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DPAA) cùng với Cơ quan tìm kiếm người mất tích của Việt Nam (VNOSMP) đã đồng tổ chức buổi lễ hôm 9/7.

Đại sứ quán Mỹ cho biết thêm rằng đây là lễ hồi hương đầu tiên diễn ra tại Sân bay Gia Lâm kể từ năm 1973, khi hơn 500 tù binh chiến tranh Hoa Kỳ được trao trả trong một chương trình có tên gọi “Chiến dịch Hồi hương”.

Tin cho hay, đại biện lâm thời Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Christopher Klein, đã phát biểu và chứng kiến lễ ký trao trả hài cốt được cho là có liên quan đến một quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh.

Hài cốt này sẽ được chuyển về Phòng thí nghiệm DPAA tại Hawaii để kiểm tra thêm, đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết thêm. Thông cáo của cơ quan này cho biết rằng ông Klein “đã tưởng nhớ những người đã hy sinh và cám ơn sự hợp tác của chính phủ và nhân dân Việt Nam, cũng như trân trọng những nỗ lực của các thành viên DPAA và VNOSMP nhằm tiếp tục công việc nhân đạo quan trọng này một cách an toàn và tuân thủ mọi biện pháp phòng chống COVID-19”.

Trong khi đó, ông Lê Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Châu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam, “đã ghi nhận tầm quan trọng đặc biệt của Sân bay Gia Lâm trong nhiệm vụ MIA và những nỗ lực liên tục để gác lại quá khứ và hướng tới tương lai”, theo Đại sứ quán Mỹ.

Theo cơ quan này, buổi lễ là kết quả của những nỗ lực hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong đợt hoạt động hỗn hợp lần thứ 143, trong đó các thành viên đội tìm kiếm của Hoa Kỳ và Việt Nam cùng nhau tìm kiếm tại một hiện trường dưới nước ở ngoài khơi vùng biển Nha Trang.

Phía Mỹ cho biết rằng Hoa Kỳ và Việt Nam đã hợp tác trong hơn 30 năm để kiểm kê đầy đủ những người Mỹ còn mất tích trong chiến tranh. “Thông qua mối quan hệ đối tác chặt chẽ giữa hai quốc gia, hai bên đã tìm kiếm được hài cốt của 729 người Mỹ, qua đó giữ vững lời hứa những người mất tích trong chiến tranh sẽ không bị lãng quên”, tuyên bố của Hoa Kỳ có đoạn.

Cùng ngày đăng thông tin về lễ hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ, đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết rằng năm 2021 đánh dấu 30 năm Văn phòng kiểm kê tù binh và người mất tích thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DPAA) có mặt tại Việt Nam.

“Quan hệ hợp tác này đã đóng vai trò cầu nối đưa hai quốc gia chúng ta tiến tới bình thường hóa quan hệ ngoại giao cách đây 26 năm”, đại sứ quán Mỹ viết trên Facebook hôm 13/7. “Và việc chúng ta có thể tiếp tục hợp tác để tìm kiếm người mất tích trong bối cảnh đại dịch COVID-19 là minh chứng cho lòng tin giữa hai quốc gia”.

Cơ quan ngoại giao này cũng đăng một đường dẫn tới bài báo của tờ Tuổi Trẻ, trong đó nhật báo này phỏng vấn trung tá Adam Points - trưởng văn phòng DPAA tại Việt Nam, đại tá Thomas Stevenson - tùy viên Quốc phòng (Đại sứ quán Mỹ) và ông William Buddy Newell - chuyên viên Văn phòng tìm kiếm quân nhân mất tích trong chiến tranh tại Việt Nam (MIA).

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Adam Points cho biết rằng “hiện vẫn còn 1.244 người Mỹ chưa được tìm thấy. Nhiệm vụ này từng được xác định là trụ cột trong mối quan hệ song phương Mỹ - Việt Nam những năm 1990 đến nay và nó vẫn tiếp tục là như vậy trong tương lai. Tuy nhiên, nhiệm vụ của chúng tôi sẽ không chỉ tìm kiếm người Mỹ mất tích mà còn tìm kiếm cả hài cốt của những người lính Việt Nam chưa được tìm thấy nữa”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG