Đường dẫn truy cập

Mỹ muốn tăng cường đầu tư nội địa để cạnh tranh với Trung Quốc


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 9/8 kêu gọi doanh nghiệp Mỹ tăng cường đầu tư trong nước để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc, xem “tái tạo nội địa” là chủ chốt trong chính sách ngoại giao.

Diễn văn của nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ phản ánh điều mà chính quyền của Tổng thống Joe Biden gọi là “chính sách ngoại giao cho tầng lớp trung lưu” chú trọng vào tính cạnh tranh trong nước và ở nước ngoài, đồng thời hạ giảm những cam kết quân sự tốn kém.

Ngoại trưởng Mỹ nói các chính phủ như Trung Quốc và Nga tuyên truyền rằng Hoa Kỳ đang sa sút, cho nên để chứng minh đó là lập luận sai trái thì không cách nào tốt hơn là “nghiêm túc đầu tư tái tạo nội địa ngay bây giờ.”

Ông Blinken nhắc tới cuộc nghiên cứu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới xếp hạng Mỹ đứng thứ 13 về hạ tầng cơ sở và cho biết Trung Quốc chi tiêu gấp ba lần như thế cũng như đầu tư nhiều hơn cho nghiên cứu và phát triển.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh Hoa Kỳ vẫn là “quốc gia và là nền kinh tế mạnh nhất trên thế giới,” viện dẫn lịch sử sáng chế lâu dài của Mỹ và mức độ thu hút của các đại học Mỹ đối với sinh viên quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG