Đường dẫn truy cập

Mỹ kỉ niệm ngày lễ Juneteenth đầu tiên ở cấp liên bang


Người dân đón mừng ngày lễ Juneteenth tại Công viên St. Nicholas ở Thành phố New York, bang New York, Mỹ, ngày 18 tháng 6, 2021.
Người dân đón mừng ngày lễ Juneteenth tại Công viên St. Nicholas ở Thành phố New York, bang New York, Mỹ, ngày 18 tháng 6, 2021.

Ngày thứ Bảy, Mỹ lần đầu tiên đánh dấu ngày Juneteenth như một ngày lễ liên bang kỉ niệm sự chấm dứt việc sở hữu nô lệ hợp pháp đối với người Mỹ da đen.

Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris ngày thứ Năm kí một dự luật quy định ngày Juneteenth, tức ngày 19 tháng 6, là ngày lễ thứ mười một được công nhận ở cấp liên bang.

Ngày 19 tháng 6 đánh dấu ngày vào năm 1865 khi một vị tướng của Liên minh miền Bắc thông báo cho một nhóm người bị bắt làm nô lệ ở Texas rằng họ đã được trả tự do hai năm trước đó bởi Tuyên cáo Giải phóng của Tổng thống Abraham Lincoln trong cuộc Nội chiến Mỹ.

Các buổi nhạc hội, tụ tập, trưng bày nghệ thuật là một số trong số các sự kiện được lên kế hoạch cho ngày Juneteenth trên khắp nước Mỹ, theo Reuters.

Nhiều sự kiện diễn ra với người tham dự trực tiếp, không giống như năm ngoái, vào lúc Mỹ đang bước ra khỏi đại dịch virus corona và thêm nhiều người Mỹ được tiêm chủng hơn.

Trong số các sự kiện được lên kế hoạch ở Thành phố New York là “Juneteenth in Queens,” một lễ hội kéo dài một tuần gồm các cuộc hội luận trực tuyến kết thúc vào ngày thứ Bảy với các xe bán đồ ăn cũng như các buổi trình diễn trực tiếp, theo Reuters.

Một trong những sự kiện diễn ra ở Colorado là một đoàn máy bay bay ngang để tôn vinh di sản của nhà tiên phong hàng không Bessie Coleman, người vào năm 1921 trở thành người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên có bằng phi công.

VOA Express

XS
SM
MD
LG