Đường dẫn truy cập

Mỹ không rút khỏi hiệp ước hạt nhân dù Iran không tuân thủ


Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Nikki Haley.
Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Nikki Haley.

Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Nikki Haley hôm thứ Ba 5/9 nói rằng nếu Tổng thống Donald Trump quyết định không chứng nhận Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân 2015 vào tháng tới thì điều đó không có nghĩa là Hoa Kỳ sẽ rút khỏi hiệp ước này. Phóng viên VOA tại LHQ Margaret Besheer có thêm chi tiết sau đây:

Thỏa thuận này được ký kết vào năm 2015 giữa Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Đức và Iran nhằm đảm bảo rằng Tehran không sở hữu vũ khí hạt nhân.

Đổi lại, cộng đồng quốc tế bãi bỏ trừng phạt tài chính đã áp dụng nhiều năm đối với Iran, và trả lại cho Tehran các tài sản bị phong tỏa trị giá hàng tỷ đôla.

Trong một thỏa thuận với Quốc hội Hoa Kỳ, cứ mỗi 90 ngày, tổng thống Mỹ sẽ chứng nhận Iran có tuân thủ hiệp ước hạt nhân hay không. Lần chứng nhận tiếp theo sẽ là vào tháng 10, nhưng Tổng thống Trump đã nhiều lần nói rằng Tehran lần này sẽ không được chứng nhận.

Tổng thống Trump nói:

"... Tôi không nghĩ rằng Iran tuân thủ thỏa thuận. Chúng tôi đã gởi một báo cáo rất cứng rắn cho Quốc hội. Cá nhân tôi không nghĩ rằng Iran tuân thủ hiệp ước. Nhưng chúng tôi có thời gian. Chúng tôi không chứng nhận rất nhiều chỗ Iran chưa tuân thủ, và nhiều tình huống vi phạm tiềm ẩn. Tôi không nghĩ rằng họ tôn trọng tinh thần của thỏa thuận hạt nhân ... "

Phát biểu tại một hội nghị tổ chức tại một viện nghiên cứu theo chủ trương bảo thủ ở Washington hôm thứ Ba 5/9, Đại sứ Nikki Haley nói bà không biết tổng thống sẽ quyết định như thế nào, dường như để giảm nhẹ lo ngại quốc tế rằng Hoa Kỳ có thể rút khỏi thoả thuận hạt nhân với Iran, thường được gọi là JCPOA.

Đại sứ Mỹ Haley nói: "Điều này rất quan trọng, và gần như hoàn toàn bị bỏ sót. Nếu tổng thống quyết định không chứng nhận Iran tuân thủ hiệp ước hạt nhân, điều đó không có nghĩa là Hoa Kỳ đang rút khỏi JCPOA."

Nếu Tổng thống Trump xác nhận Iran không tuân thủ, Quốc hội Hoa Kỳ sẽ có 60 ngày để xem xét liệu có nên áp dụng lại các biện pháp trừng phạt hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG